Nguy cơ gia tăng nhiều dịch bệnh khi thời tiết nồm ẩm
Tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên, số bệnh nhân nhập viện do viêm phổi tăng cao.

Tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên, trong 1 tháng nay, số bệnh nhân nhập viện do viêm phổi tăng cao so với cùng thời điểm này năm ngoái. Đáng nói số ca nhập viện không chỉ tập trung ở trẻ nhỏ và người cao tuổi mà còn cả người trẻ cũng bị mắc viêm phổi.

Bác sĩ Nông Thị Liên, Bệnh viện Phổi Thái Nguyên cho hay: "Số lượng bệnh nhân viêm phổi vào viện hiện nay so với năm ngoái rất nhiều, có những thời điểm lên đến hơn 300 bệnh nhân. Bệnh nhân có thể bị bệnh nền cũ do thay đổi thời tiết nên tái phát; nhiều trường hợp vào viện do hậu COVID-19".

Nguy cơ gia tăng nhiều dịch bệnh khi thời tiết nồm ẩm
Thời tiết nồm ẩm là yếu tố thuận lợi cho các bệnh hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm bùng phát.

Còn tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số bệnh nhân phải nhập viện điều trị do cúm A, thuỷ đậu và tay chân miệng cũng gia tăng. Theo ghi nhận, hiện số ca đang điều trị cúm A tại khoa là gần 10 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Huyền, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại, khoa tiếp nhận điều trị những bệnh nhân bị thủy đậu, bệnh quai bị tiếp nhận rải rác, bệnh nhân mắc cúm A. Với khí hậu nóng ẩm hiện nay rất dễ lây lan bệnh COVID-19 trong cộng đồng và các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, bệnh thủy đậu, bệnh quai bị có thể gây thành dịch".

Các bác sĩ cho biết, thời tiết nồm ẩm là yếu tố thuận lợi cho các bệnh hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm bùng phát. Theo đó, độ ẩm không khí cao gây tụ hơi nước là môi trường thuận lợi cho nấm mốc và các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh. Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa chế độ khô, duy trì độ ẩm ở mức 40-60%. Thường xuyên lau khô sàn nhà, cửa kính, vật dụng, tránh đồ đạc bị ẩm mốc, tạo điều kiện virus, vi khuẩn phát triển./.