Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần này sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong Chol. Được xem là cánh tay phải của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Ngoại trưởng Kim Yong Chol được đánh giá là có vai trò lớn trong những diễn biến tích cực thời gian gần đây trên bán đảo Triều Tiên, cũng như mối quan hệ Mỹ- Triều.

my trieu khoi phuc doi thoai sau canh bao mat kien nhan cua trieu tien
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong Chol. Ảnh: ABC News

Cuộc gặp dự kiến diễn ra tại thành phố New York, trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Phát biểu trên kênh tin tức Fox News, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua đánh giá, đây là dịp tốt để Mỹ và Triều Tiên tiếp tục các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Kể từ khi đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên được khôi phục, Ngoại trưởng Kim Yong Chol thường xuyên thay mặt chính quyền Triều Tiên tham gia thảo luận với Mỹ. Trong khi đó, về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng là người được Tổng thống Donald Trump "chọn mặt gửi vàng" để thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp theo nhằm cụ thể hóa cam kết của Triều Tiên.

Dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không nêu chính xác thời điểm diễn ra cuộc gặp, song giới quan sát cho rằng có thể là vào giữa tuần. Bởi hai ngày đầu tuần này, nước Mỹ sẽ bận rộn với các cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Cùng ngày trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác trên kênh truyền hình CBS, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, ông chờ đợi những bước tiến thực sự trong các cuộc đối thoại Mỹ- Triều, nhất là để một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể diễn ra.

Cùng với cuộc gặp sắp tới giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Triều Tiên Kim Yong Chol, Hội nghị Thượng đỉnh này được kỳ vọng sẽ cho phép 2 quốc gia thúc đẩy hồ sơ nhạy cảm phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên dường như đã mất kiên nhẫn khi phải hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ quá lâu. Cũng chính Ngoại trưởng Kim Yong Chol hôm qua tuyên bố, nước này có thể khôi phục “chính sách song kiếm”, đó là vừa tăng cường khả năng hạt nhân và phát triển kinh tế nếu Mỹ không thay đổi thái độ.

Phản ứng trước tuyên bố này, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua khẳng định, ông không lo ngại lắm, bởi Triều Tiên đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo tương tự trong suốt tiến trình đàm phán. Ông đồng thời nhắc lại quan điểm cứng rắn của Mỹ rằng, không có bất kỳ sự nới lỏng nào trước khi mục tiêu cuối cùng đạt được. Đó không chỉ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, mà còn có thể kiểm chứng. Đây cũng là lập trường được chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh.

Phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc mới đây, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stepen Biegun cũng một lần nữa nhấn mạnh điều này. “Mục tiêu chung của chúng ta là chấm dứt 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên tiền đề để đi tới kết quả này là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi rất mong muốn các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên sẽ được tiến hành càng sớm càng tốt.”

Việc Mỹ khôi phục đối thoại với Triều Tiên diễn ra gần như trùng thời điểm với sự giảm nhẹ của những căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia đóng vai trò chìa khóa trong hồ sơ Triều Tiên. Trung Quốc và Mỹ thời gian qua đã cho thấy sự bất đồng trong nhiều hồ sơ, đặc biệt là về thương mại sau khi Mỹ áp đặt thuế quan với phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông vừa có cuộc thảo luận hữu ích qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhiều chủ đề, cả về thương mại lẫn vấn đề Triều Tiên.

Kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 12/06 vừa qua tại Singapore, một cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo cũng thường xuyên được đề cập tới. Đặc biệt, trong một phát biểu hồi tháng trước, Tổng thống Donald Trump bày tỏ, ông rất mong muốn một cuộc gặp như thế, đồng thời cho biết 3 hoặc 4 địa điểm đang được cân nhắc để tổ chức sự kiện./.