My: So tre nhap vien vi COVID-19 tang nhanh, nguy co benh vien qua tai hinh anh 1
Số trẻ nhỏ tại New York phải nhập viện do COVID-19 gia tăng, đặc biệt ở nhóm chưa được tiêm vaccine. (Ảnh: Belgium Times/TTXVN)

Trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây lan mạnh tại Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới, giới chức y tế thành phố New York đã ghi nhận sự gia tăng số ca trẻ em nhập viện vì mắc COVID-19.

Sở Y tế New York cảnh báo "xu hướng tăng nhanh số ca trẻ em nhập viện vì COVID-19."

Thông báo nêu rõ tại thành phố này, số trẻ em dưới 18 tuổi phải nhập viện "tăng gấp 4 lần bắt đầu từ tuần từ 5/12 đến tuần vừa qua." Đáng chú ý là một nửa số trẻ này dưới 5 tuổi, nhóm chưa đủ tuổi tiêm vaccine phòng bệnh.

Trong khi đó, số ca nhiễm trên cả nước tiếp tục tăng. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trung bình tại Mỹ ghi nhận gần 190.000 ca mắc mới mỗi ngày trong 7 ngày qua.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron cùng với kỳ nghỉ lễ lớn cuối năm - vốn là thời điểm đi du lịch và gặp mặt gia đình - đã khiến người dân đổ xô đến các điểm xét nghiệm, gây quá tải.

Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - Tiến sỹ Anthony Fauci nhấn mạnh Omicron là biến thể "lây nhiễm đặc biệt nhanh" và chính quyền đang tăng cường các nỗ lực để ứng phó.

Ông nêu rõ: "Mặc dù chúng tôi hài lòng với bằng chứng từ nhiều quốc gia cho thấy có vẻ như có mức độ (gây bệnh của biến thể Omicron) ít nghiêm trọng hơn, nhưng chúng ta phải cẩn trọng để không được tự mãn trước nhận định điều đó. Biến thể này vẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện ở Mỹ."

Chuyên gia đầu ngành này cũng thừa nhận Mỹ đang gặp "vấn đề về xét nghiệm" và cam kết từ tháng tới, năng lực xét nghiệm cho hệ thống y tế trong nước sẽ được cải thiện.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã thông báo một loạt biện pháp mới sau một thời gian tập trung vào tiêm phòng, trong đó có việc cung cấp thêm nửa triệu bộ xét nghiệm nhanh tại nhà sau Giáng Sinh.

Tiến sỹ Fauci nhấn mạnh: "Phương pháp đối phó tổng hợp của Tổng thống (Joe Biden) là đảm bảo chúng ta có đủ lực lượng dự phòng gồm quân nhân, bác sỹ, y tế và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác cho các bệnh viện, đảm bảo rằng có đủ thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) và nếu cần, có đủ máy thở trong kho dự trữ chiến lược quốc gia"./.