Khơi dậy khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn
Sản phẩm dự án “Sản xuất dược mỹ phẩm từ cây cỏ thiên nhiên” gắn với sản phẩm chè xanh Thái Nguyên

Mới đây, Vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn” năm 2020 đã thu hút sự tham gia của 28 dự án khởi nghiệp đến từ các tỉnh thành phía Bắc. Hai dự án “Sản xuất dược mỹ phẩm từ cây cỏ thiên nhiên” và dự án “Trà sinh thái - Sinh thái trà” đại diện cho tỉnh Thái Nguyên tham gia cuộc thi. Đây là 2 dự án đều gắn với sản phẩm chè xanh đặc trưng của Thái Nguyên.

Chị Lưu Thị Phương Dung, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ về dự án mình tham gia: “Cây chè xanh của Thái Nguyên đã nổi tiếng cả nước, việc mình khai thác lợi thế của sản phẩm tự nhiên theo một khía cạnh, góc nhìn mới hơn. Xuất phát từ ý tưởng đó, chúng tôi mong muốn tạo ra sản phẩm đặc trưng tự nhiên từ cây chè theo hướng làm đẹp.”

Điểm đặc biệt của các dự án này là được phát triển, tận dụng nguồn tài nguyên bản địa, bên cạnh đó, tác giả dự án cũng chủ động tìm tòi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm ra các sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Chị Hoàng Thị Thúy Vân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ chia sẻ: “Điều tôi mong muốn nhất là mang trà của Thái Nguyên cũng là quê hương của em đến với muôn nơi. Và phát triển vùng nguyên liệu trà không hóa chất ở quê hương em để bảo vệ sức khỏe người nông dân, người tiêu dùng và môi sinh bền vững.”

Tinh thần khởi nghiệp từ các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương đang là hướng đi được nhiều bạn trẻ nông thôn lựa chọn, không chỉ sáng tạo, phát triển sản phẩm theo những phương thức mới, độc đáo, mà còn góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm, hình ảnh của địa phương tới mọi miền.

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp BSA nhấn mạnh: “Khởi nghiệp sáng tạo từ tài nguyên bản địa là làm ra nhiều sản phẩm, tuy nhiên phải có chất lượng cao, có ứng dụng công nghệ, sử dụng các mô hình, các cách chế biến phù hợp và nâng cao giá trị của sản phẩm.”

Khơi dậy khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn
Phong trào khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Thái Nguyên đang có những bước phát triển mạnh mẽ

Khởi nghiệp, sáng tạo trong thanh niên nông thôn nói riêng, phong trào khởi nghiệp Thái Nguyên nói chung đang có những bước phát triển mạnh mẽ, được các cấp ngành, địa phương quan tâm. Điều này sẽ giúp khơi dậy tinh thần sáng tạo, ngọn lửa khởi nghiệp tiếp tục bùng cháy trong giới trẻ của Thái Nguyên.

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục lan tỏa phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong các khối đối tượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn. Đây cũng là định hướng để chúng tôi có nhiều chương trình chỉ đạo tổ chức cuộc thi trong thanh niên Thái Nguyên để tham gia cuộc thi Trung ương trong các giai đoạn tiếp theo.”

Từ 112 dự án khởi nghiệp được lựa chọn thi trong vòng bán kết, 28 ý tưởng khởi nghiệp khu vực phía Bắc đã để lại ấn tượng sâu đậm trong cuộc thi năm nay. Hy vọng những ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp dựa trên tài nguyên bản địa sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới./.