Hội Cựu chiến binh với phong trào xây dựng nhà tình nghĩa - đã ps cm CSCS 13.9
Hội Cựu chiến binh tỉnh và các cấp chính quyền địa phương khánh thành và đưa vào sử dụng ngôi nhà mới cho gia đình ông Nguyễn Xuân Hiển.

Thực hiện kế hoạch của Hội Cựu chiến binh tỉnh về việc xóa nhà tạm, dột nát cho hội viên, Hội Cựu chiến binh huyện Đại Từ đã triển khai đến các chi hội rà soát số hội viên cần xây dựng nhà mới và hội đã lựa chọn gia đình ông Nguyễn Xuân Hiển, xóm 4, xã Cù Vân, huyện Đại Từ là gia đình vẫn còn nhiều khó khăn. Sau gần 2 tháng thi công xây dựng, công trình đã hoàn thành đúng kế hoạch, tổng số tiền để thực hiện xây dựng là trên 132 triệu đồng. Trong đó, nguồn từ Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ 80 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ 5,5 triệu đồng, còn lại là nguồn tích lũy của gia đình từ nhiều năm nay. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh xã Cù Vân đã huy động 30 công nhân lao động hỗ trợ gia đình ông Hiển làm sân bê tông trị giá 4.500.000 đồng. Ông Nguyễn Xuân Hiển chia sẻ: "Tôi xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Hội Cựu chiến binh các cấp đã xây dựng giúp tôi căn nhà. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa".

Hội Cựu chiến binh với phong trào xây dựng nhà tình nghĩa - đã ps cm CSCS 13.9
Nhà ông Nguyễn Văn Hiến, xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên vừa được sửa chữa, nâng cấp thêm một buồng có đủ các công trình phụ, lợp lại mái và sơn lại toàn bộ ngôi nhà cũ.

Nhà ông Nguyễn Văn Hiến, xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên vừa được sửa chữa, nâng cấp thêm một buồng có đủ các công trình phụ, lợp lại mái và sơn lại toàn bộ ngôi nhà cũ. Trong thời gian sửa chữa nhà, Chi hội Cựu chiến binh xóm Giếng cùng với gia đình giám sát thực hiện công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tổng số tiền xây dựng trên 120 triệu đồng, trong đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động các doanh nhân cựu chiến binh hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh xã vận động hội viên đóng góp gần 20 triệu đồng, UBND xã Hồng Tiến tặng 2 triệu đồng, số còn lại là của gia đình tích lũy và vay thêm. Được biết, ông Hiến đã từng tham gia cuộc chiến tranh chống quân xâm lược biên giới phía Bắc, khi trở về địa phương sức khỏe yếu, đau ốm nhiều nên cuộc sống còn gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Hiến cho hay: "Tôi cảm ơn Đảng và Hội Cựu chiến binh, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh đã quan tâm giúp đỡ tôi làm được ngôi nhà khang trang, yên tâm không sợ mưa gió".

Qua việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, nhằm thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống; đặc biệt là phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của các tổ chức xã hội của xã và bà con nhân dân đối với gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Hà Văn Nê, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hồng Tiến cho hay: "Chúng tôi xây dựng thư ngỏ và phân công cho các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành cũng như là Chi hội trưởng đến tận nơi với các hội viên để trình bày điều kiện hoàn cảnh thực tế của đồng chí đồng đội mình có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo công tác vận động. Qua đó, được hội viên đồng tỉnh, ủng hộ và với mức độ tương đối cao".

Ông Hoàng Văn Trình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Trong điều kiện hoàn cảnh của những cựu chiến binh nghèo, những gia đình hộ dân nghèo còn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện làm nhà mới mà phải ở nhà tạm, nhà dột nát thì chúng tôi huy động các nguồn lực để giúp đỡ những trường hợp gia đình này. Đây là hoạt động nhân văn, có ý nghĩa sâu sắc để góp phần xây dựng nông thôn mới, tổ, xóm, bản có những cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, giúp cho người dân ổn định trong cuộc sống".

Từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã sửa chữa và xây dựng nhà mới cho 148 ngôi nhà có hội viên Hội Cựu chiến binh, việc lựa chọn đúng đối tượng cần giúp đỡ, để có kế hoạch lộ trình thực hiện đạt hiệu quả nhất. Nguồn vốn được huy động từ vận động các hội viên trong cấp Hội Cựu chiến binh, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Riêng năm 2021, Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng hoàn thành được 8 ngôi nhà tình nghĩa, mặc dù trong hoàn cảnh cả tỉnh vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển sản xuất.

Ông Hoàng Văn Trình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên, phát huy nội lực của các cấp Hội Cựu chiến binh trong quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ về cơ sở, nguồn lực giúp xóa nhà dột nát; đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp, vận động các công ty, doanh nghiệp các nhà hảo tâm, nhất là các công ty, doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh trên địa bàn toàn tỉnh để có nguồn lực hỗ trợ xóa nhà dột nát".

Việc xây dựng và hoàn thành các nhà tình nghĩa đã thể hiện rõ tinh thần, truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc về chăm lo cuộc sống cho những gia đình nghèo, đặc biệt là những người có công với cách mạng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo của tỉnh./.