Góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Trường mầm non Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên là 1 hạng mục của dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Năm học 2021-2022 là năm học đáng nhớ đối với cô và trò Trường mầm non Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. Một diện mạo mới khang trang, sạch đẹp, với dãy nhà lớp học 3 tầng, 16 phòng học hiện đại, đồng bộ đã thay thế cho dãy phòng học cấp bốn xuống cấp, chật hẹp trước kia. Diện tích nhà trường cũng được mở rộng lên gấp đôi, qua đó đảm bảo không gian và điều kiện cho các hoạt động dạy và học của cô trò nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên cho biết: “Từ khi được nhận bàn giao ngôi trường mới, tập thể Ban giám hiệu và các cô giáo trong nhà trường rất vui mừng, phấn khởi. Vì đã có thêm 1 cơ sở giáo dục khang trang, đáp ứng được rất tốt về cơ sở vật chất cho trẻ ở độ tuổi mầm non. Đây là điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”.

Trường mầm non Phan Đình Phùng là một trong 2 hạng mục của dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên” đã hoàn thành và đi vào sử dụng trước thềm năm học mới. Đối với 7 hạng mục còn lại đang được chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trước những yêu cầu hết sức nghiêm ngặt từ đơn vị cấp vốn là Ngân hàng Thế giới, mọi thủ tục, quy trình thực hiện đều được BQL Dự án và các đơn vị liên quan quan tâm, vào cuộc quyết liệt.

Tại khắp các công trường, tinh thần làm việc khẩn trương được đẩy lên cao, nhằm phấn đấu hoàn thành công trình trước kế hoạch đề ra. Đơn cử, như tại gói thầu xây lắp Cầu Mo Linh 1, tường chắn và đường dẫn, thuộc hạng mục xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang.

Ông Dương Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng Công trường xây dựng Cầu Mo Linh 1, Nhà thầu Ligogi 18 cam kết: “Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thi công 5 mũi, phần cầu thi công 4 mũi, 1 phần thi công đường. Dự kiến cuối năm 2021, khối lượng thi công phần cầu là cơ bản hoàn thiện. Còn lại chỉ tập trung phần tường chắn và 2 đầu cầu. Cố gắng tháng 8/2022 sẽ hoàn thiện gói thầu”.

Dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên” có tổng mức đầu tư là 100 triệu đô la Mỹ, thời gian thực hiện 7 năm (từ năm 2017 đến năm 2023), gồm 2 hợp phần và 9 hạng mục công trình, được thực hiện trong 2 giai đoạn, nhằm cải thiện, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố. Đối với các công trình có quy mô lớn, diện tích cần phải giải phóng mặt bằng rộng như nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm, xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang được thành phố và các địa phương có dự án đặc biệt quan tâm.

Góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên” có tổng mức đầu tư là 100 triệu đô la Mỹ, thời gian thực hiện 7 năm (từ năm 2017 đến năm 2023).

Ông Đoàn Bá Thu, Chủ tịch UBND xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên thông tin: “Tổng chiều dài tuyến đường đi qua xã Huống Thượng là 2,5 km và thu hồi 7ha, 350 hộ bị ảnh hưởng. Sau 4 tháng, cơ bản 2,5km đường đã thông và bà con nông dân đồng tình bàn giao mặt bằng sạch cho thành phố”.

Đến thời điểm này, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và sự đồng thuận của người dân vùng dự án, tiến độ của một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 cơ bản đạt kế hoạch. Đối với giai đoạn 2, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để chuẩn bị triển khai thi công xây lắp.

Ông Nguyễn Minh Chiến, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên” cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi nỗ lực phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, chính quyền địa phương bàn giao sớm mặt bằng cho nhà thầu thi công, đúng với tiến độ, xử lý nhanh phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đúng kế hoạch”.

Dự án "Phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên” là một trong những dự án trọng điểm của thành phố trong giai đoạn hiện nay. Bởi vậy, với quyết tâm và nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn sẽ góp phần để dự án sớm hoàn thành, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố Thái Nguyên, hướng tới một đô thị văn minh và hiện đại.