giam sat ket qua bo tri tai dinh cu cho cac ho dan khi nha nuoc thu hoi dat de thuc hien cac du an
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hà Dũng

Trong giai đoạn 2014-2016, trên địa bàn Thị xã Phổ Yên thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 43 dự án với tổng diện tích trên 400ha. Trong đó, có 11 dự án tái định cư đã thực hiện xong với 700 hộ đã được bố trí tái định cư bằng đất, 1 trường hợp nhận tiền hỗ trợ tự tìm đất ở tái định cư; và 1 dự án tái định cư đang được triển khai với 13 hộ thuộc diện bố trí tái định cư. Quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư được thị xã thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy định, hướng dẫn của UBND tỉnh, trong đó các cơ chế, chính sách khuyến khích đối với các hộ đặc thù được quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, nhu cầu bố trí tái định cư lớn, cơ chế đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư còn bất cập, dẫn đến tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại một số khu tái định cư còn chậm, làm ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống của người dân vùng dự án… Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát và UBND Thị xã Phổ Yên đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến những tồn tại, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị trong quá trình hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thị xã, như: vấn đề quy hoạch các khu tái nghĩa địa tại vùng tái định cư; việc giải quyết dứt điểm các đơn thư đề nghị, khiếu nại liên quan đến chính sách hỗ trợ, tái định cư; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án,…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Đoàn Giám sát đánh giá cao kết quả bố trí tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã Phổ Yên. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh, qua đó đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm gần đây. Những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương sẽ được Đoàn Giám sát tổng hợp trình Thường trực HĐND tỉnh và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

* Trước đó, chiều ngày 27/9, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế ngân sách, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trong giai đoạn 2014-2016tại huyện Phú Bình.

Trong giai đoạn 2014-2016, huyện Phú Bình đã tổ chức triển khai thực hiện 32 công trình dự án, trong đó có 2 dự án triển khai thu hồi đất phải thực hiện chính sách tái định cư và đã được thực hiện theo quy định, với 80 trường hợp, gồm 74 trường hợp bố trí tái định cư bằng hình thức giao đất ở tái định cư và 6 trường hợp hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở do hộ dân không nhận đất tái định cư. Các dự án còn lại có liên quan đến chính sách tái định cư đang được tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Nhìn chung dự án khu tái định cư đã thực hiện đáp ứng được nhu cầu về quỹ đất ở tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, tiến độ san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng tại các khu tái định cư còn chậm. Ghi nhận kết quả trong công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Phú Bình. Đoàn giám sát cũng yêu cầu huyện giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan như: vấn đề ưu tiên đối tượng bố trí tái định cư; công tác định giá đất tại các khu tái định cư; vấn đề quy hoạch chi tiết tại các khu tái định cư, nhất là phần diện tích đất tái định cư cho các hộ có diện tích đất bị thu hồi lớn; việc đào tạo nghề cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ các dự án; đời sống của các hộ dân sau khi được bố trí tái định cư;…

Kết luận buổi làm việc, Đại diện đoàn Giám sát đề nghị huyện Phú Bình bổ sung, hoàn thiện lại báo cáo, trong đó có kiến nghị cụ thể để đoàn tổng hợp thành văn bản trình thường trực HĐND tỉnh, đồng thời kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành, cơ quan có thẩm quyền giải quyết.