Ghi nhận từ hội thi pháp luật về dân quân tự vệ huyện Đại Từ
Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là một trong những đơn vị đầu tiên trên toàn quốc tổ chức Hội thi pháp luật về Dân quân tự vệ năm 2021.

Hội thi pháp luật về dân quân tự vệ năm 2021 của huyện Đại Từ đã được diễn ra trong 3 ngày và có sự theo dõi sát sao của Cục dân quân tự vệ, Bộ tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu 1 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. Tham gia thi có 82 thí sinh là Chính trị viên, Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thượng tá Vũ Văn Thực, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ quân sự huyện Đại Từ cho biết: “Xác định được cấp trên tin tưởng giao cho đơn vị thực hiện điểm để rút kinh nghiệm cho những đơn vị triển khai sau, chúng tôi đã tập trung bàn bạc, thống nhất, phát huy dân chủ trong đơn vị để các đồng chí tham gia ý kiến, bằng kinh nghiệm thực tế đã bàn bạc, thống nhất để tổ chức cuộc thi đảm bảo đúng yêu cầu đề ra”.

Thực hiện Quy chế của Hội thi, các thí sinh đều phải tham gia phần thi nhận thức chung về Luật Dân quân tự vệ năm 2019 và các điều khoản khi hành; nhất là các điều mục quy định về chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ tại địa phương.

Đồng chí Hứa Thị Nhì, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự xã Na Mao, huyện Đại Từ nhận xét: “Chúng tôi mong muốn là sau khi tham gia hội thi này, chúng tôi đã có những kiến thức chắc chắn để áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ tại địa phương tốt hơn. Các chương trình về bài giảng sâu hơn và truyền tải đến các đồng chí dân quân tự vệ được tốt hơn”.

Ngoài thi nhận thức chung, thí sinh là Chính trị viên thi nội dung chuẩn bị và thực hành lên lớp một chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật về dân quân, Chỉ huy trưởng Quân sự thi nội dung xây dựng và báo cáo kế hoạch “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho Dân quân giai đoạn 2021-2025” của cấp mình theo quy định của Luật dân quân tự vệ năm 2019, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự thi nội dung xây dựng và báo cáo kế hoạch huấn luyện cho lực lượng Dân quân xã.

Đồng chí Lê Thanh Hưng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ thông tin: “Sau khi có kế hoạch và hướng dẫn của ban tổ chức hội thi, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ kế hoạch và quy chế hội thi. Bản thân tôi đã nghiên cứu kỹ Luật Dân quân tự vệ số 48 năm 2019 cũng như Nghị định 72/2020 về các chế độ chính sách của Dân quân tự vệ. Để thực hiện tốt công tác này chúng tôi đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đạt được kết quả thi cao nhất”.

Ghi nhận từ hội thi pháp luật về dân quân tự vệ huyện Đại Từ
Bắn đạn thật là một nội dung mới của Hội thi pháp luật về Dân quân tự vệ năm 2021

Đồng chí Phạm Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao công tác tổ chức Hội thi và chúng tôi tin tưởng rằng các thí sinh dự thi sẽ có những hiểu biết, nâng cao trình độ, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong triển khai luật Dân quân tự vệ ở địa phương mình trong thời gian tới”.

Ngoài những nội dung thi lý luận, các thí sinh còn phải thực hiện nội dung bắn súng K54 bài 1C. Đây là một nội dung mới đối với lực lượng dân quân tại cơ sở. Tuy nhiên, do làm tốt các công tác chuẩn bị và tổ chức luyện tập cơ bản, các thí sinh tham gia đều hoàn thành mục đích, yêu cầu đề ra.

Đồng chí Trần Văn Luyến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã La Bằng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên vui mừng chia sẻ: “Để có thành tích như ngày hôm nay, quá trình rèn luyện và nghiên cứu cây súng K54 này, tôi đã được rèn luyện ở trong thời gian quân ngũ. Khi mà có kế hoạch tham gia hội thi chúng tôi đã ôn luyện kỹ để đạt được kết quả cao nhất”.

Đại tá Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Dân quân, Bộ tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng đánh giá: “Chúng tôi thấy là huyện Đại Từ của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã triển khai rất tốt, nhất là việc tổ chức tập huấn, triển khai thi hành luật rất toàn diện. Mặt khác, đã tổ chức cuộc thi pháp luật về Luật Dân quân tự vệ. Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là một trong những đơn vị đầu tiên trên toàn quốc tổ chức cuộc thi này”.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tại cuộc thi. Sau sự tiên phong của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thì hội thi sẽ là một trong những hoạt động chính trị sâu rộng trên phạm vi cả nước nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật về Dân quân tự vệ và phổ biến Luật Dân quân tự vệ năm 2019 đến toàn dân trong thời gian sớm nhất./.