dong hy tap trung giai quyet no dong trong xay dung cac cong trinh giao thong

Xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ đã về đích xây dựng nông thôn mới năm 2016; tuy nhiên đến nay xã vẫn đang nợ đọng gần 4 tỷ đồng

Cụ thể, trong giai đoạn 2011- 2016, huyện Đồng Hỷ đã được đầu tư 50 dự án xây dựng giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương là 42 dự án; các dự án được đầu tư bằng ngân sách tỉnh là 8 dự án, với tổng nguồn vốn huy động trên 202 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân được 196 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông đến nay trên địa bàn Đồng Hỷ là gần 80 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến khoản nợ này do việc bố trí kế hoạch từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh thấp, thời gian phân bổ kéo dài ảnh hưởng đến quá trình quyết toán công trình. Thêm vào đó sự chênh lệch giá nguyên liệu, nhân công thường xuyên thay đổi, quá trình thi công có bổ sung phát sinh các hạng mục công trình, nên dẫn đến khoản nợ đọng tại các địa phương trên địa bàn huyện.

Trong năm 2017 cũng như các năm tiếp theo, huyện Đồng Hỷ sẽ tập trung phân bổ hợp lý nguồn vốn từ Trung ương đến địa phương để tập trung giải quyết khoản nợ đọng trong xây dựng cơ bản./.