Làm giàu từ mô hình nuôi hươu
Từ việc bán nhung và con giống, đàn Hươu sao đã mang lại thu nhập bền vững cho nhiều gia đình

Năm 2011, qua tìm hiểu thông tin loài hươu sao, ông Vũ Trí Long, xóm 5, thị trấn Sông Cầu, Đồng Hỷ đã mạnh dạn vay tiền của anh em, bà con hàng xóm, đầu tư mua 2 con hươu sao cái và 1 con hươu sao đực về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay đàn hươu của gia đình ông phát triển được 22 con, hàng năm đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng cho gia đình ông nhờ việc bán nhung và con giống.

Ông Vũ Trí Long, Tổ dân phố 5, thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Sau một thời gian thực hiện, đánh giá hiệu quả kinh tế của con hươu thì so với các loại gia cầm khác thì rất khá. Thứ nhất, dịch bệnh không có. Thứ 2, giá cả ổn định. Thứ 3, khí hậu môi trường ở Thái Nguyên phù hợp với nuôi hươu”.

Làm giàu từ mô hình nuôi hươu
Hươu sao có đặc điểm chăn nuôi dễ và ít bệnh dịch

Từ mô hình nuôi hươu của gia đình ông Long, nhiều hộ gia đình trong thị trấn đã đến học tập và đầu tư con giống để chăn nuôi. gia đình bà Phạm Thị Thu Hà, tổ dân phố 4 thấy được tiềm năng phát triển kinh tế từ nuôi hươu nên gia đình bà đã quyết tâm đầu tư chuồng trại để nuôi hươu.

Phạm Thị Thu Hà, Tổ dân phố 4, thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ vui mừng cho biết: “Nếu như mà để chăm hươu thì thấy có hiệu quả, năng suất lắm. Mình chăm vừa nhàn nữa. Đầu năm cuối năm.. mình bỏ ra đồng tiền vốn cũng lớn mà mình được thu lại ngay”.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang được xem là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ngoài kỳ vọng nâng cao thu nhập cho các hộ, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung sẽ mở ra hướng đi mới, tạo sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương./.