Hiệu quả từ đổi mới hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
Toàn cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại

Sau khi nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh báo cáo nhanh kết quả phát triển KT-XH năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 05 của Thường trực Tỉnh ủy trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, cán bộ, nhân dân huyện Đồng Hỷ đều bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi, đồng thời tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra, từng bước khôi phục kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, phản ánh những đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập phát sinh từ cơ sở.

Ông Nguyễn Khắc Hải, xóm Đồng Thu, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ nêu ý kiến: "Đề nghị tỉnh chỉ đạo tiến hành rà soát lại thực trạng sử dụng đất, đánh giá hiệu quả sử dụng đất đã giao cho Công ty TNHH Một thành viên Xi măng Quang Sơn, đồng thời đề nghị Tổng Công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam xem xét trả lại diện tích đất nằm ngoài hàng rào của công ty để địa phương đầu tư xây dựng dduwownbgf giao thông phục vụ dân sinh, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương".

Nội dung này, bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên trả lời: "Chiều ngày 30/12, Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng với UBND huyện Đồng Hỷ tiếp tục làm việc với Công ty Xi măng Quang Sơn để yêu cầu công ty thực hiện việc trả lại diện tích đất liên quan đến con đường ở phía tây để bàn giao về cho huyện Đồng Hỷ để huyện đầu tư xây dựng đường phục vụ nhân dân".

Hiệu quả từ đổi mới hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
Có nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân nhân được nêu tại buổi tiếp xúc

Ông Hoàng Văn Năm, xóm Na Quán, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ kiến nghị: "Có nhiều xe trọng tải lớn đã làm đường xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân, đặc biệt là đoạn đường đi qua xã Nam Hòa. Đề nghị tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải sớm nâng cấp đường quốc lộ 17 theo đúng quy định về đường quốc lộ".

Ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Thái Nguyên trả lời: "Để mở rộng, nâng cấp tuyến đường, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Giao thông vận tải đưa vào đầu tư công trung hạn của giai đoạn sau. Khi được Bộ chấp thuận thì Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với huyện và các đơn vị liên quan sẽ tham mưu để triển khai dự án".

Ông Cao Văn Triển, xóm Vân Hán, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ kiến nghị: "Năm 2016 tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ chứa nước Văn Hán. Tuy nhiên việc triển khai dự án còn chậm, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của nhân dân..."

Nội dung này, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Thái Nguyên giải đáp: "Sau khi rà soát, cân đối các nguồn vốn, Kỳ họp thứ XII - HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh dự án này. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án thì dự kiến trong quý I/2020 sẽ tiếp tục triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện thi công, phấn đấu năm 2021 hoàn thành".

Bên cạnh đó, các vấn đề như đề xuất phân cấp tiếp nhận và điều động biên chế từ khối Đảng, Đoàn thể sang khối UBND cấp huyện và ngược lại; đề nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách đối với cán bộ được nêu trong Đề án 09 của BTV Tỉnh ủy; đề nghị bàn giao diện tích đất không sử dụng của Tổng Công ty Chè Việt Nam cho nhân dân địa phương để ổn định hoạt động sản xuất; kiến nghị đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho các hộ dân bị lún, nứt nhà do hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau; kiến nghị đầu tư hệ thống hồ, đập, hạ tầng giao thông, hạ tầng lưới điện nông thôn để phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các giáo viên hợp đồng thuê khoán tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn;… cũng đã được đại biểu phản ánh, đồng thời được các cấp, ngành chức năng liên quan của tỉnh trao đổi, làm rõ giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể ngay tại buổi làm việc.

Hiệu quả từ đổi mới hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết và trao đổi thẳng thắn của cán bộ, nhân dân huyện Đồng Hỷ, đồng chí yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị, đồng thời thông tin bằng văn bản để cử tri và nhân dân được biết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Buổi trao đổi hôm nay rất hiệu quả, bổ ích, không chỉ đối với nhân dân. Những thắc mắc, kiến nghị, mong muốn của người dân được giải đáp, được hứa hẹn, cam kết giải quyết, mà còn bổ ích đối với cán bộ lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là đối với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Một lần nữa xin cam kết với nhân dân các dân tộc huyện Đồng Hỷ, những nội dung đối thoại hôm nay mà các sở, ngành đã cam kết, hứa hẹn, Bí thư Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, giám sát và xử lý trách nhiệm nếu không thực hiện đúng và đủ những cam kết này".

Đồng chí cũng mong muốn cán bộ và nhân dân huyện Đồng Hỷ tiếp tục chia sẻ với những khó khăn, thách thức của địa phương trong quá trình phát triển; đồng thời tiếp tục có những đóng góp tích cực, qua đó góp phần xây dựng huyện Đồng Hỷ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung ngày càng phát triển. Đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được tiếp thu, tổng hợp để gửi tới các cơ quan liên quan nghiên cứu giải quyết.

Hiệu quả từ đổi mới hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nói chuyện thân mật với nhân dân các dân tộc huyện Đồng Hỷ

Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân không phải là hoạt động mới. Nhưng chủ động “tìm” đến nhân dân để lắng nghe, nắm bắt, giải đáp… trên tinh thần “cầu thị” và “xây dựng” là những điểm mới trong trong phương thức đối thoại giữa những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên với nhân dân trên địa bàn được duy trì từ nhiệm kỳ trước đến nay.

Chị Trần Thị Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Văn hóa, UBND huyện Đồng Hỷ nhận xét: "Tôi thấy cuộc đối thoại thực sự phát huy được hiệu quả, những vấn đề mà cán bộ và nhân dân huyện Đồng Hỷ đề cập đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp trả lời hoặc chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời rất rõ ràng, cụ thể".

Ông Đặng Đăng Lý, Anh hùng lao động, xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ đề nghị: "Thường trực Tỉnh ủy tổ chức nhiều buổi đối thoại như thế này với nhân dân huyện Đồng Hỷ nói riêng và với các huyện trong tỉnh nói chung".

Mặc dù kéo dài liên tục hơn 4 tiếng đồng hồ, vượt quá thời gian tổ chức Hội nghị, nhưng đến cuối chương trình hội trường vẫn không còn một chỗ trống. Đây là minh chứng sinh động của hiệu quả từ một chủ trương đúng đắn. Đây cũng là cách để những người đứng đầu gần dân hơn, hiểu dân hơn, từ đó có những giải pháp đúng đắn, giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh ở cơ sở ngay từ “gốc”…