* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri tại TP. Thái Nguyên. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 220 hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo nhanh với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội. Theo đó, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, đồng thuận cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Quốc hội đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội; thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp và một số báo cáo quan trọng khác…

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Ban Chủ nhiệm CLB Hưu trí đã thông tin nhanh kết quả hoạt động của CLB trong thời gian qua và bày tỏ vui mừng trước kết quả thành công của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV. Cử tri cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh gửi đến Quốc hội một số vấn đề như: Quốc hội cần tăng thời lượng đặt câu hỏi và trả lời chất vấn tại nghị trường; tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục vùng sâu, vùng xã; làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự chậm trễ Dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh… Bên cạnh đó, đối với tỉnh, cần làm rõ một số nội dung liên quan đến thực hiện nghị quyết, các chương trình dự án trọng điểm còn vướng mắc trên địa bàn…

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Các vấn đề ngoài thẩm quyền sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi đến Quốc hội trong kỳ họp tới.

* Đồng chí Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại TP. Sông Công. Cùng dự có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo UBND TP. Sông Công.

Quan tâm theo dõi Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, cử tri TP. Sông Công bày tỏ sự vui mừng, đánh giá cao kết quả của kỳ họp. Cử tri cũng nhận định, đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, đưa ra những quyết sách nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Bên cạnh đó, cử tri tại địa phương tiếp tục phản ánh, kiến nghị với các ĐBQH một số vấn đề như: vấn nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi; chính sách phụ cấp thâm niên đối với giáo viên; tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng, công nghệ số hóa để bôi xấu Đảng, Nhà nước; chính sách hỗ trợ đối với xã ATK đã đạt chuẩn nông thôn mới.

* Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Đại Từ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Na Mao và xã Phú Cường đề nghị các cấp có thẩm quyền đôn đốc, chỉ đạo Công ty cổ phần Yên Phước khẩn trương thực hiện việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất công và sạt lở, mất an toàn tại khu vực bãi đổ thải của công ty. Cử tri xã Lục Ba kiến nghị, năm 2016, Doanh nghiệp Xuân Trường đã thu hồi một số diện tích đất của người dân xóm Gò Lớn, xã Lục Ba để thực hiện Dự án Khu di tích tâm linh Hồ Núi Cốc. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, dự án không tiếp tục thi công gây lãng phí nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng việc canh tác, sản xuất của người dân…

* Tại huyện Định Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri của huyện.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tiếp thu và trả lời 6 ý kiến của UBND huyện Định Hóa gửi đến Quốc hội và các bộ, ngành xoay quanh các vấn đề như: Cần sớm triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 2; đầu tư xây dựng Trạm biến áp 110kV theo văn bản số 8757 ngày 16/11/2020 của Bộ Công thương về điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thái Nguyên; bố trí nguồn vốn xây dựng các công trình hồ chứa nước cho Khu di tích ATK Định Hóa, tạo điểm nhấn để phát triển du lịch và thực hiện công tác thủy lợi; tiếp tục thực hiện Đề án Khôi phục bảo vệ và phát triển rừng cảnh quan khu ATK Định Hóa; dân tộc Sán Chí chưa có trong thành phần các dân tộc Việt Nam.

* Tại huyện Phú Lương, Đoàn ĐBQH tỉnh do Đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 1 đã tiếp xúc cử tri tại địa phương.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có một số ý kiến gửi tới đại biểu Quốc hội như: Cần công khai minh bạch kết quả kiểm toán tại cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kiểm toán; việc cấp phát báo in tới cơ sở cần phải đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội…

Kết thúc buổi làm việc tại các địa phương, các ĐBQH đã làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời, tiếp thu và tổng hợp các ý kiến gửi đến Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền./.