Đại Từ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài
Phóng viên trao đổi với các thành viên gia đình hiếu học dòng họ Hoàng

Năm 2018, dòng họ Hoàng được UBND xã Phú Cường trao tặng danh hiệu 3 năm liền đạt dòng họ học tập. Việc tuyên truyền, vận động gia đình hiếu học gắn với phong trào xây dựng văn hóa khu dân cư được dòng họ Hoàng thực hiện rất có hiệu quả. Hàng năm, mỗi gia đình tự nguyện đóng góp quĩ từ 20.000 đồng trở lên, cùng với đó Ban Khuyến học vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, số tiền thu được dành trao thưởng cho học sinh giỏi của dòng họ, hỗ trợ những cháu khó khăn đầu năm học mới theo Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường”.

Ông Hoàng Văn Thẩm, ở xóm Bán Luông, xã Phú Cường cho biết: “Cháu nào hàng năm mà học giỏi, chúng tôi đều có thưởng và động viên kịp thời. Tuy ít nhưng rất hiệu quả trong học tập. Cháu nào đỗ vào trường đại học, chúng tôi cũng động viên, khen thưởng để làm động lực hỗ trợ các cháu, để sau này các cháu nối tiếp sự nghiệp của dòng họ và phục đất nước ngày càng tốt hơn.”

Chia sẻ về hoạt động của Hội Khuyến học xã Phú Cường, ông Đinh Văn Chỉ, Chủ tịch Hội nhấn mạnh: “Tuyên truyền về các tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập để các gia đình, dòng họ nắm được để có kế hoạch cụ thể thực hiện. Đặc biệt chúng tôi thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, mô hình của những dòng họ có nhiều thành tích trong học tập thời gian qua, nhất là với các cháu đang học đại học, cao đẳng mà thành đạt, có số điểm cao để các dòng họ học tập, trao đổi với nhau.

Đại Từ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài
Hội khuyến học xã Phú Lạc kịp thời khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập

Trong thời gian qua, xã Phú Lạc đã xây dựng phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Đến nay, Phú Lạc đã có nhiều gia đình đạt gia đình học tập, 3 dòng họ đạt dòng họ học tập, 18 xóm và 3 nhà trường đạt cộng đồng học tập. Trong đó, có nhiều gia đình khó khăn về kinh tế nhưng vẫn quyết tâm vượt khó, chăm lo cho các con ăn học.

Trong 5 năm qua, Hội khuyến học Phú Lạc đã huy động xây dựng quĩ được trên 600 triệu đồng, kịp thời khen thưởng trên 3.800 tập thể, cá nhân với số tiền trên 260 triệu đồng. Điển hình như xóm Trại Tre có 106 hộ đều đóng quĩ hội khuyến học đầy đủ, năm 2020 chi hội này đã tặng thưởng cho 56 cháu đạt học sinh giỏi năm học 2019-2020.

Ông Vũ Trung Kiên, ở xóm Trại Tre, xã Phú Lạc chia sẻ: “Hàng năm tuyên truyền, ủng hộ được các khoản quỹ và tặng thưởng các cháu vào dịp trung thu. Căn cứ vào số quỹ ủng hộ, cháu đạt học sinh giỏi thì được thưởng nhiều, học sinh khá thì ít hơn, nhưng đó là động lực khích lệ các cháu vươn lên trong học tập.”

Căn cứ chỉ đạo Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của Ủy ban nhân dân xã, Hội phát động và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành của Hội. Các đồng chí này được thuận lợi đều là trưởng các ban ngành, đoàn thể trong xã. Các đồng chí triển khai tới tất cả các hội viên của mình, cuối năm sẽ căn cứ vào bộ tiêu chí của Hội Khuyến học tỉnh, chúng tôi sẽ bình xét, đánh giá” - Ông Nguyễn Thái Mọc, Chủ tịch hội khuyến học xã Phú Lạc cho biết.

Đại Từ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài
Hội Khuyến học huyện Đại Từ đã vận động xây dựng mới và tu sửa cơ sở hạ tầng cho nhiều trường học trên địa bàn

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Đại Từ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập của địa phương. Hội đã phát huy vai trò trong việc vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng cho việc xây dựng mới và tu sửa cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị của các nhà trường trên địa bàn. Năm 2020, hội Khuyến học huyện Đại Từ đã xây dựng 403 chi hội khuyến học ở các xóm, bản, tổ dân phố; 101 chi hội nhà trường; 147 ban khuyến học ở các cơ quan, doanh nghiệp cấp huyện và 107 chi hội khuyến học. Số hội viên khuyến học toàn huyện trên 68.650 người. Từ Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường, vì em hiếu học” hội Khuyến học huyện đã hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học.

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Chủ tịch hội khuyến học huyện Đại Từ khẳng định: “Thông tư 44 làm cho Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Đại Từ thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện nay. Với Quyết định 281, nhân dân cũng rất hiểu về tầm quan trọng trong việc tự học, học ở mọi lúc, mọi nơi, học để trang bị kiến thức cho con người, học để tồn tại, để hiểu biết các vấn đề của xã hội. Phương châm hoạt động của Hội Khuyến học gồm 3 nội dung chính là công tác tham mưu cho Đảng, chính quyền thật chuẩn về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập; liên kết tất cả các tổ chức chính trị xã hội, các tôn giáo, các thành phần trong xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài; nội lực Hội Khuyến học phải mạnh về tổ chức, về nhận thức và về con người.”

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Đại Từ tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là: tổ chức đại hội các cấp Hội nhiệm kỳ 2020-2025; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các điển hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”; hoàn thành tốt chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” tại các địa phương./.