Facebook Zalo youtube Tiktok

Hội nghị Thường vụ TƯ Hội Khuyến học VN: Đưa khuyến học gần hơn với người dân

Giáo dục
Hội nghị Ban Thường vụ TƯ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 4 – khóa V đã nghe báo cáo tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ của Hội năm 2018. Mục tiêu năm qua của Hội là giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai và hoàn thành tốt Chỉ thị 11 – CT/TW, đưa khuyến học gần hơn với người dân trên cả nước.
aa

Vai trò của Hội trong kết nối nhân dân

hoi nghi thuong vu tu hoi khuyen hoc vn dua khuyen hoc gan hon voi nguoi dan

GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểu

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học đã điểm lại thành công của Hội trong năm qua. Thực hiện thành công 10 nhiệm vụ của Đại hội V, Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai địa trà nhiệm vụ xây dựng mô hình “gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập theo quyết định 89/QĐ-TTg và 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập đạt nhiều thắng lợi.

Năm 2017, Hội đã thực hiện thành công tổng kết Chỉ thị 11 – CT/TW của Bộ Chính trị trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Trong đó Hội Khuyến học luôn giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai và hoàn thành tốt chỉ thị, đưa khuyến học gần hơn với người dân trên cả nước.

Ngay tại phiên thảo luận, GS Doan đã chỉ ra, theo báo cáo về hoạt động trung tâm học tập cộng đồng của Bộ là 3% số người dân tham gia, còn của Hội là hơn 30%. Vậy cần rà soát lại số công dân đi học tại các trung tâm đó có đúng hay không và trung tâm Cộng đồng học tập cấp xã nên đánh giá như thế nào để chính xác hơn?. TƯ Hội và các tỉnh, thành phố nên đánh giá lại tiêu chí này.

Đưa “gia đình văn hóa” và “gia đình học tập” về thành một

Ông Lê Duy Vị, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Thái Nguyên, phát biểu dưới góc độ cụm trưởng cụm thi đua Đông Bắc gồm 8 tỉnh để minh chứng cho việc hoạt động khuyến học với các tỉnh .

Năm 2017 là năm có nhiều khởi sắc, tổ chức hội ngày càng mạnh mẽ và đang hướng vào các cơ quan đơn vị. Số hội viên các tỉnh phía Bắc khó khăn như Cao Bằng, Điện Biên… đã tăng trên 20%; các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh thì lại có số cao hơn 60%. Là những con số đáng mừng, từ đó cần để Khuyến học đi sâu hơn nữa vào các hoạt động của các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị Nhà nước cao hơn.

Ông Vị đề xuất, làm sao phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch để lồng ghép chương trình Khuyến học với chương trình Gia đình văn hóa, khu văn hóa. Từ đó ta có thể bình xét trên tiêu chí gia định văn hóa phải là gia đình học tập hoặc ngược lại để nâng cao hơn nữa chất lượng các gia đình, cộng đồng, xã, huyện học tập toàn diện về mặt tổ chức và phong trào.

hoi nghi thuong vu tu hoi khuyen hoc vn dua khuyen hoc gan hon voi nguoi dan

Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội khuyến học Phú Thọ

Đồng ý với đề xuất trên, bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ rất mong muốn Ban thường vụ Hội sẽ thảo luận, đề xuất và kí kết với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thực sự đưa khuyến học tới gần hơn với người dân theo chỉ thị chung của Bộ Chính trị.

Bà Kim Hải cho rằng, chỉ khi ta nhất thế hóa được 2 phong trào thi đua đó thì người dân mới thực sự hiểu được thế nào là toàn xã hội học tập, từng người, từng nhà học bằng nhiều phương thức khác nhau. Nếu làm được điều đó, làn sóng học tập và công dân học tập sẽ rất dễ dàng đi vào thực tế đời sống.

TƯ liên kết với các Hội khác giúp cho việc thực hiện mô hình học tập suốt đời cùng với các tổ chức chính trị xã hội được tốt, làm tiền đề để các đơn vị địa phương chiếu theo đó mà thực hiện đồng bộ và chấp thuận kí kết giữa các đơn vị được dễ dàng hơn. Các tỉnh vừa đảm bảo việc khuyến học, khuyến tài, công tác học tập suốt đời, vừa xây dựng nhiều mô hình mới.

Muôn vài điểm khó trong chính sách

Bên cạnh những thành công, nhiều ủy viên Ban thường vụ đã đưa ra các ý kiến về việc cụ thể hóa chính sách hơn nữa để phù hợp với thực tế hoạt động cơ sở.

Ông Lê Minh Thanh, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Tây Ninh cho biết điểm khó lớn nhất của các Hội Khuyến học miền Đông Nam Bộ về mặt kinh phí hoạt động và quyền lực bị hạn chế. Các cán bộ khuyến học địa phương tham gia với tiêu chí “3 có”: “Có nhiệt tình, có tâm huyết và có tuổi” là thực trạng lớn đăt nguồn về mặt nhân lực ra tại các địa phương cơ sở.

Ông Thanh nêu một thực tế đang đặt ra ở nhiều xã ở trong tỉnh Long An, tỉnh Tây Ninh…các đơn vị hội khuyến học do xã quản lí là không phù hợp, phải là đơn vị do huyện quản lí mới phát huy được đúng vai trò và vị thế làm việc của Hội cơ sở.

Cho nên TƯ Hội phải có văn bản hướng dẫn cụ thể, để làm căn cứ xin huyện công nhận quản lí, cụ thể hóa hơn và có hiệu lực hoạt động hơn, không thể kiểu “áo gấm đi đêm” mãi được. Nhiều xã đã hoàn thành chỉ tiêu xã học tập, đợi hoàn thành huyện học tập nhưng không được các cấp công nhận thì không thể tạo ra phong trào mạnh.

hoi nghi thuong vu tu hoi khuyen hoc vn dua khuyen hoc gan hon voi nguoi dan

Bà Phạm Thị Bích Lựa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình

Bổ sung thêm về những điểm bất cập trong chính sách Ban thường vụ Hội cần lưu ý, bà Phạm Thị Bích Lựa, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Bình, vấn đề huy động nguồn lực giáo viên tới dạy bổ túc ở các trung tâm văn hóa cộng đồng, như chỉ tiêu thi đua của Hội là không hợp lí.

Bởi vì, hiện nay biên chế đang tinh giảm, Sở Nội vụ quản lí lương và nhân sự, Hội Khuyến học không thể vận động được các giáo viên nếu không có hỗ trợ. Cho nên buộc lòng phải nhờ vào UBND các tỉnh làm việc với sở Nội vụ để cụ thể hóa chính sách này.

Kiện toàn Bộ máy nhân sự Hội

Chủ trì phiên thảo luận của Ban Thường vụ Hội, GS.TS Nguyễn Thị Doan hoan nghênh các báo cáo, các đóng góp của các đại biểu “đã đằm vào thực tế”, nhìn từ cơ sở mà đề xuất bổ sung những thiếu xót cho Hội trong việc tổ chức và hoạt động.

GS Doan giải đáp luôn các đề xuất của đại biểu tại hội nghị: Mô hình học tập tại quận và huyện sẽ làm rõ trong trường hợp. Nếu 100% các đơn vị trong huyện đạt tiêu chí đơn vị học tập thì mới đạt được huyện học tập. Đồng thời Hội sẽ kiến nghị đưa các hội khuyến học xã về cho huyện quản lí, tạo sự đồng nhất và tính toàn diện cao hơn.

Về việc kết hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về nhất thể hóa các danh hiệu thi đua giữa “gia đình văn hóa” và “gia đình học tập”, Hội hứa sẽ kết nối và thực hiện lên kế hoạch trong đầu năm 2018. Đồng thời, các tỉnh, huyện vẫn cứ đồng hành cùng các đơn vị này như từ trước, trong khi chờ TƯ Hội ký kết.

Kết thúc phiên làm việc của Ban Thường vụ Hội Khuyến học, các đại biểu đã 100% nhất trí cho 02 đồng chí trong Ban Thường vụ và 05 đồng chí trong Ban chấp hành Hội xin nghỉ và biểu quyết thông qua bổ sung thêm 02 đồng chí vào Ban thường vụ, 05 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội. Các chức danh cụ thể sẽ được công bố trong Hội nghị Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam vào sáng ngày 28/12./.

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Trưởng Ban Dân vận TƯ: “Khuyến học là một trong 4 trụ cột của phát triển giáo dục”

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Trưởng Ban Dân vận TƯ: “Khuyến học là một trong 4 trụ cột của phát triển giáo dục”

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Trưởng Ban Dân vận TƯ: “Khuyến học là một trong 4 trụ cột của phát triển giáo dục”

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Trưởng Ban Dân vận TƯ: “Khuyến học là một trong 4 trụ cột của phát triển giáo dục”

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Trưởng Ban Dân vận TƯ: “Khuyến học là một trong 4 trụ cột của phát triển giáo dục”

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...