Công an thành phố Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Tang vật của vụ án buôn bán hàng cấm gồm 300 quản pháo củ có trọng lượng 11,1 kg.

Giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, mở cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, công an các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với nhiều hình thức.

Trong đợt ra quân cao điểm đấu tranh với các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật như: “bảo kê”, “đòi nợ thuê”, “chăn dắt gái rót bia”..., qua kiểm tra phòng 917 Chung cư Tecco thuộc tổ 18 phường Hoàng Văn Thụ, một số nhà trọ thuộc phường Phan Đình Phùng, Thịnh Đán, Đồng Quang và 2 phòng của khách sạn Sunny House tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, thời điểm kiểm tra, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Thái Nguyên đã phát hiện có 71 nam nữ trong phòng, 33 trường hợp không xuất trình được chứng minh thư nhân dân, phát hiện thu giữ 541 gam ma túy tổng hợp, 1 súng bắn đạn bi sắt, 1 hộp tiếp đạn, 1 gậy rút, 1 gậy điện, 2 bình xịt hơi cay, 1 dùi cui điện, 14 dao tự chế, 4 gậy tuýp sắt và nhiều loại hung khí gây sát thương khác. Cũng trong đợt ra quân cao điểm cuối năm, lực lượng nghiệp vụ của Công an thành phố đã bắt 1 vụ với 3 đối tượng buôn bán hàng cấm, vật chứng thu được gồm 300 quản pháo củ có trọng lượng 11,1 kg.

Trung tá Dương Văn Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chúng tôi ngoài việc xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện còn xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các điểm có dấu hiện tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chúng tôi tập trung vào các điểm ví dụ như: “cầm đồ”, nhà trọ, “bảo kê”, “đòi nợ thuê”, ở những điểm lưu trú có biểu hiện phức tạp, tụ tập sử dụng ma túy, những đối tượng “chăn dắt gái rót bia”, tàng trữ chất kích thích”.

Công an thành phố Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Tăng cường kiểm tra tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông để nắm vững tình hình trên địa bàn TP Thái Nguyên

Thực tế thời gian qua, do nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình an ninh, trật tự rất phức tạp, các đối tượng phạm tội liều lĩnh, manh động, sử dụng các loại vũ khí tấn công các lực lượng thi hành công vụ, nhất là các đối tượng vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tội phạm về ma túy, hình sự. Trong khi đó, thành phố Thái Nguyên là địa bàn trung tâm của khu vực Trung du miền núi phía bắc, cơ sở giáo dục lớn thứ 3 của cả nước với nhiều trường học, địa bàn trung chuyển giữa các tỉnh phía bắc với thủ đô Hà Nội. Trước tình hình đó, lực lượng công an của thành phố Thái Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 47/CP của Chính phủ và Thông tư của Bộ Công an về công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực này đến người dân.

Ông Hồ Sỹ Bắc, Tổ trưởng tổ 8, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên nói về cách triển khai thực hiện tại tổ dân phố của mình: “Tổ chức ký cam kết đầy đủ với các hộ trong tổ dân phố, tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân, từng người dân ở trong tổ dân phố để chấp hành tốt các chủ trương, chính sách về phòng chống tàng trữ chất nổ và vũ khí và đốt pháo trong dịp tết”.

Ông Nguyễn Bá Đồng, chủ cơ sở kinh doanh Quỳnh Vy, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên thì cho biết: “Các đơn vị chức năng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và cơ sở nghiêm túc chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định đã cam kết với cơ quan chức năng”.

Công an thành phố cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tàng trữ vũ khí trái phép. Qua các đợt đấu tranh cao điểm đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành của nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thượng tá Nguyễn Anh Đức, Phó trưởng Công an thành phố Thái Nguyên cho biết: “Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai giao cho các đội nghiệp vụ công an các phường, xã trên toàn địa bàn thành phố Thái Nguyên, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn tồn tại trong nhân dân. Giai đoạn 1, chúng tôi đã giao cho các đơn vị đã vận động nhân dân giao nộp 1 lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Giai đoạn 2, chúng tôi giao cho các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã sẽ phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để lập hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an thành phố Thái Nguyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các phường xã tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm đối với các hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Lãnh đạo Công an thành phố xác định, làm tốt công tác phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án cũng chính là giải pháp quan trọng, hạn chế thấp nhất tai nạn, cũng như những vụ việc phức trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dịp Tết Nguyên đán sắp tới./.