Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên
Công an thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học

Tháng 9 là thời điểm học sinh đi học trở lại sau kì nghỉ hè, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh tại các nhà trường, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra tập trung xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường. Thực hiện song song 2 nhiệm vụ này sẽ góp phần quan trọng để giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành các quy định cho học sinh khi tham gia giao thông.

Qua tuần tra thực tế cho thấy vẫn còn không ít các trường hợp người tham gia giao thông ở lứa tuổi học sinh chưa chấp hành đầy đủ các quy định khi tham gia giao thông, các lỗi vi phạm cơ bản như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không có gương chiếu hậu, không chấp hành đèn tín hiệu, và cũng còn không ít trường hợp các em học sinh điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên
Công an TP Thái Nguyên xử lý một trường hợp học sinh dưới 18 tuổi điều khiển xe máy

Từ đầu tháng 9, công an TP Thái Nguyên đã xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, trong số đó đã phát hiện hàng trăm trường hợp dưới 18 tuổi điều khiển xe máy. Con số này cho thấy việc các gia đình có con em trong độ tuổi học sinh hiện nay vẫn rất chủ quan vẫn giao phương tiện cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện.

Thiếu tá Đào Đình Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Thái Nguyên cho biết: “Qua quá trình kiểm tra xử lý có thể thấy đa phần các bậc phụ huynh và các em đã nhận thức được về các quy định, điều kiện để điều khiển phương tiện nhưng vẫn cố tình vi phạm. Qua đây chúng tôi nhắc nhở các bậc phụ huynh học sinh tuyệt đối không giao xe cho con em mình khi chưa đủ các điều kiện.”

Thời gian vừa qua, tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường trung tâm TP Thái Nguyên cũng thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, các vị trí ùn tắc tập trung tại các nút giao cắt, các cổng trường học và cổng một số cơ quan, đơn vị. Nguyên nhân là do lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh, đồng thời ý thức tham gia giao thông của một số người dân chưa tốt. Ngoài ra việc dừng đỗ xe ô tô tại các vị trí có biển cấm vẫn còn khá phổ biến, khiến cho tình trạng ùn tắc nhiều hơn. Công an TP Thái Nguyên đã ra quân tập trung xử lý các trường hợp ô tô dừng đỗ không đúng quy định, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra vào giờ cao điểm, tập trung vào các tuyến phố trung tâm, những vị trí hay xảy ra ùn tắc.

Từ đầu tháng 9 đến nay đã có 130 trường hợp vi phạm về dừng đỗ xe tại nơi có biển cấm được lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Thái Nguyên lập biên bản xử lý.

Thượng tá Nguyễn Anh Đức, Phó trưởng Công an thành phố Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền vận động, đã có hiệu quả bước đầu, tình hình đã được chuyển biến, các trường hợp vi phạm đã giảm. Tuy nhiên chúng tôi cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công án các phường, xã tập trung hơn nữa trong công tác xử lý, đặc biệt là đối với các trường hợp vi phạm mà cố tình không chấp hành sẽ cẩu xe đưa về bãi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng giao cho lực lượng cảnh sát khu vực sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, gia đình cũng như các trường học làm sao tuyên truyền, vận động để cho các em khong vi phạm luật giao thông, làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm theieur tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.”

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên
Vẫn còn một số trường hợp vi phạm về dừng đỗ xe tại nơi có biển cấm trên địa bàn thành phố

Từ đầu tháng 9 đến nay, công an TP Thái Nguyên đã xử lý gần 600 trường hợp vi phạm, tạm giữ 11 xe ô tô, 72 xe máy, 500 bộ giấy tờ xe. Trong đó lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, trên 180 trường hợp, vượt đèn tín hiệu trên 50 trường hợp, 12 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định, hạn chế các vi phạm, để phòng tránh nguy cơ tai nạn giao thông.