Chàng thanh niên trẻ với ước mơ khởi nghiệp từ mô hình Hợp tác xã chè
Hợp tác xã Chè Sáo Thịnh đã mở rộng quy mô với 02 xưởng sản xuất rộng trên 500m2

Sau 3 năm đi xuất khẩu lao động ở đất nước Nhật Bản, với mong muốn góp sức mình xây dựng quê hương đã thôi thúc chàng thanh niên Dương Quang Phú, xóm Trại Cài, xã Minh Lập trở về với ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhận thấy, Trại Cài là vùng có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho việc trồng chè. Cùng sự hậu thuẫn từ gia đình và những kinh nghiệm bản thân đã tích lũy được, Phú quyết định đứng ra thành lập Hợp tác xã Chè Sáo Thịnh, nhằm liên kết các hộ sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn tiến tới xây dựng thương hiệu chè an toàn đưa đến người tiêu dùng. Anh Phú chia sẻ: “Khi thành lập Hợp tác xã, tôi vẫn còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, nên còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết thủ tục và vốn điều lệ. Sau thời gian thuyết phục, nhiều hộ làm chè đã tin tưởng góp vốn để thành lập hợp tác xã.”

Tháng 07/2019, Hợp tác xã Chè Sáo Thịnh được thành lập với 7 hội viên, vốn điều lệ ban đầu là 800 triệu đồng. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, quy mô sản xuất của hợp tác xã đã mở rộng với 2 xưởng sản xuất rộng trên 500m2, được đầu tư công nghệ chế biến theo dây chuyền hiện đại, giải quyết được việc làm cho 7 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hợp tác xã còn liên kết với 50 hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn để bao tiêu cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Chàng thanh niên trẻ với ước mơ khởi nghiệp từ mô hình Hợp tác xã chè
Anh Dương Quang Phú, Giám đốc Hợp tác xã Chè Sáo Thịnh (bên trái) đang nỗ lực để mở rộng quy mô sản xuất cho đơn vị.

Ông Nguyễn Quang Nghĩa, xóm Trại Cài, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, một thành viên của hợp tác xã cho biết: “Khi tham gia vào hợp tác xã, tôi thấy rất thuận lợi. Tôi được hỗ trợ, tập huấn về kỹ thuật. Mình còn giảm được đầu tư về vốn, phân bón mà cây chè vẫn phát triển tốt, từ đó tăng thu nhập”.

Anh Dương Quang Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Chè Sáo Thịnh xóm Trại Cài, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Thời gian tới, tôi mong muốn liên kết được thêm nhiều thành viên trong vùng để mở rộng quy mô của hợp tác xã. Tôi cũng mong muốn được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, tổ chức, hội đoàn thể, ngành chức năng tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất”.

Những việc làm của chàng thanh niên trẻ trong thời gian qua không chỉ góp phần cải thiện đời sống gia đình và giúp cho nhiều hộ dân ổn định sản xuất, mà qua đó còn khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách; đồng thời thể hiện ý chí vươn lên của tuổi trẻ xã Minh Lập nói riêng và tuổi trẻ huyện Đồng Hỷ nói chung./.