Cần tăng cường xử lý nghiêm tình trạng khai thác đất san lấp trên địa bàn thị xã Phổ Yên
Thời gian qua, hoạt động khai thác trái phép đất san lấp đã xảy ở một một số đia phương trên địa bàn thị xã Phổ Yên

Thời gian qua, hoạt động khai thác trái phép đất san lấp đã xảy ở một một số đia phương trên địa bàn thị xã là xã Minh Đức, xã Thành Công, phúc Thuận… Đặc biệt có những điểm tái diễn nhiều lần sau khi các lực lượng chức năng giải tỏa (tại xã Minh Đức). Dù vậy, chính quyền địa phương cũng chưa có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng khai thác trái phép… trên địa bàn các xã Minh Đức, Thành Công, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, song lợi dụng vào các ngày nghỉ các đối tượng đưa phương tiện máy móc vào khai thác vận chuyển.

Việc khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép không chỉ gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị được cấp phép mỏ. Theo tìm hiểu của phóng viên đất mua tại các mỏ được cấp phép giá thường sẽ cao hơn so với đất không rõ nguồn gốc. Trong khi việc khai thác trái phép không phải mất các chi phí về thuế và các khoản thu theo quy định của nhà nước, nên khi bán ra thị trường số tài nguyên đất này sẽ được bán dẻ hơn rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến không nhỏ đến việc sản xuất của các đơn vị được cấp phép, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Phổ Yên thông tin: “Nạn khai thác đất trái phép rất bất cập... chúng tôi đã đấu thầu khoáng sản, được khai thác các vật liệu thông thường để san lấp mặt bằng, lại phải cạnh tranh với những người khai thác đất trái phép... Đề nghị các ban ngành vào cuộc để chấn chỉnh nạn khai thác đất trái phép, tạo hành lang pháp lý cho chúng tôi là những đơn vị có đủ giấy phép khai thác. Tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng quy hoạch khoáng sản, tạo công việc ổn định cho doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế...”.

Cần tăng cường xử lý nghiêm tình trạng khai thác đất san lấp trên địa bàn thị xã Phổ Yên
Thị xã Phổ Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, thành lập các đội, tổ công tác liên ngành để tiến hành kiểm tra, tuần tra trên địa bàn

Thời gian qua, thị xã Phổ Yên cũng đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, thành lập các đội, tổ công tác liên ngành để tổ chức tiến hành kiểm tra, tuần tra trên địa bàn. Đối với những vị trí chưa được cấp phép, UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản giữa người dân với chính quyền địa phương; giữa chính quyền cấp xã, phường với cấp thị xã. Hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 05 mỏ đất san lấp đã được UBND tỉnh cấp phép, trong đó có 2 mỏ đã hoàn thành các thủ tục để đi vào hoạt động là Mỏ đất núi Choẹt xã Minh Đức của Công ty Cổ phần vận tải xây dựng Tân Hưng Thịnh và Mỏ đất núi Đậu, xã Minh Đức của Công ty TNHH Cường Đại. Còn lại 3 điểm mỏ đang hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép là: Mỏ đất núi Ba Quanh, xã Minh Đức của công ty Hữu Huệ; Mỏ đất Núi vành kiềng của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phú Bình Việt Nam, Mỏ đất đồi ông Đoán của Công ty xăng dầu Bắc Thái. Đối với những mỏ được cấp phép, UBND thị xã cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát yêu các đơn vị thực hiện việc khai thác theo đúng quy định, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Mùi, Phó giám đốc Mỏ đất san lấp Núi Đậu, Công ty TNHH Cường Đại cho biết: “Chúng tôi làm đúng quy định của UBND tỉnh cũng như quy định của địa phương, đường sá chúng tôi rửa sạch sẽ không để ảnh hưởng đến môi trường. Xe vận chuyển chúng tôi không quá khổ, quá tải, lượng đất vận chuyển dưới thành xe...”.

Trong thời gian quan, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an, Quản lý thị trường, UBND các xã và các ngành liên quan thường xuyên duy trì hoạt động kiểm tra, trước tình trạng khai thác đất làm vật liệu san lấp trái phép ở một số nơi như: xã Minh Đức, Thành Công, phúc Thuận... với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã, các xã, phường đã tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, giải toả các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Tại các đợt kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, yêu cầu các đối tượng dừng khai thác, lập biên bản bàn giao cho UBND các xã nơi có hoạt động trái phép khoáng sản xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời yêu cầu UBND các xã, phường chỉ đạo các thôn, xóm, tổ dân phố phối hợp với UBND các xã phường triển khai các biện pháp đồng bộ để ngăn chặn, giải toả hoạt động tàng trữ, khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi hoạt động trái phép đất san lấp theo quy định.

Ông Trần Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: “UBND thị xã đã chủ động báo cáo cấp ủy, HĐND để trình thông qua nghị quyết để ban hành Đề án tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trong giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án này đã được BCH Đảng bộ thị xã và HĐND thị xã thông qua. Để thực hiện totts công tác này, thị xã đã thường xuyên yêu cầu các cơ quan chức năng như: cơ quan Tài nguyên và môi trường, Công an, Thanh tra... tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là phải bám sát nội dung Chỉ thị số 02 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và cố tình vi phạm”.

Mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, bằng nhiều giải pháp cụ thể, song tình trạng khai thác đất san lấp trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn thị xã Phổ Yên, gây bức xúc trong dư luận. Để ngăn chặn triệt để tình trạng này, thời gian tới UBND thị xã Phổ Yên cần tăng cường kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác quản lý tài nguyên khi chưa được cấp phép mỏ.