Đồng lòng quyết tâm cao

Xã Văn An cách trung tâm huyện khoảng 12km, diện tích tự nhiên 1.055 ha. Xã có 8 thôn bản và 2 khu phố. Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Văn An đã cán đích 19/19 tiêu chí.

van an cham dich ntm dien mao moi noi huong hoi xu lang

Hệ thống đường giao thông được đổ bê tông thuận lợi cho đi lại của người dân trên địa bàn.

Khởi đầu xây dựng NTM từ năm 2011 với các tiêu chí còn thấp, các hộ thoát nghèo chưa bền vững, thu nhập của người dân bấp bênh vì việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản làm ra đều phụ thuộc vào tư thương, thị trường giá cả không ổn định, khái niệm NTM với người dân còn mới mẻ… Thêm vào đó, tập quán sản xuất của người dân vẫn còn lạc hậu, không ít cán bộ, đảng viên còn bỡ ngỡ, chưa hiểu đầy đủ về chương trình xây dựng NTM…

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình, Đảng bộ, chính quyền xã xác định việc phát triển nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, là động lực, mục tiêu quan trọng của NTM. Do đó, xã đã triển khai nhiều dự án thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề nông thôn, đồng thời chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đã đạt 33,13 triệu đồng/người/năm.

van an cham dich ntm dien mao moi noi huong hoi xu lang

Người dân vui mừng phấn khởi bởi những con đường mới dải bê tông.

Ông Lô Xuân Viễn - Chủ tịch UBND xã Văn An cho biết: “Năm 2011, mọi thứ về NTM với cả chính quyền, Đảng bộ và nhân dân đều còn rất mới mẻ. Thời điểm đó trên địa bàn xã còn 129 hộ nghèo, nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống còn 31 hộ, chiếm 4,67%. Có được kết quả đáng khích lệ này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng thuận của người dân các thôn bản, góp phần mang đến cho xã diện mạo mới” – ông Viễn nhấn mạnh.

Bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu

Cũng theo ông Viễn, trong quá trình thực hiện, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy tối đa theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những nội dung, phần việc liên quan đến xây dựng NTM đều được đưa vào các cuộc họp dân để người dân tham gia bàn bạc, góp ý kiến.

Cũng nhờ đó mà chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự tham gia của đông đảo người dân trong xã.

van an cham dich ntm dien mao moi noi huong hoi xu lang

Nhà văn hóa xã 2 tầng rộng rãi là nơi giao lưu, hội họp của đông đảo nhân dân trên địa bàn xã.

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều công trình triển khai trên địa bàn xã thu hút sự tham gia nhiệt tình của bà con. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, ngoài ra bà con còn đóng góp vật liệu, công sức...”, ông Viễn phấn khởi cho biết.

Được biết, xã đã ưu tiên bố trí hơn 910 triệu đồng để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như vùng trồng nghệ đen, dong riềng, các loại cây ăn quả… Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

van an cham dich ntm dien mao moi noi huong hoi xu lang

Trường mầm non khang trang, sạch đẹp..

“Đạt chuẩn NTM đã khó rồi nhưng làm sao để giữ được NTM và xây dựng được NTM kiểu mẫu mới là điều khó khăn. Để làm được điều này, ngay từ tháng 8.2018 Đảng bộ chính quyền xã Văn An đã bắt tay xây dựng kế hoạch thực hiện Khu nông thôn kiểu mẫu”, ông Viễn nói.

van an cham dich ntm dien mao moi noi huong hoi xu lang

Lãnh đạo xã vinh dự đón bằng công nhận NTM của tỉnh Lạng Sơn.

Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn, tháng 11/2018, xã Văn An đã vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM của tỉnh Lạng Sơn./.