trien lam hoang sa truong sa cua viet nam nhung bang chung lich su va phap ly 37627
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tham quan Triển lãm. Ảnh: BTN

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được được tập hợp từ nguồn tư liệu do các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước công bố.

Trước đó, Triển lãm được tổ chức tại 58 tỉnh, thành phố; 11 điểm đảo, huyện đảo và 18 lực lượng vũ trang trên toàn quốc. Với lực lượng vũ trang Quân Khu I, đóng quân trên mảnh đất chiến khu Việt Bắc anh hùng, triển lãm càng mang giá trị lịch sử và ý nghĩa giáo dục to lớn.

Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục và lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Triển lãm là nhằm mục đích khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trước chủ quyền biển đảo góp phần bồi dưỡng nhận thức, xây dựng tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, trách nhiệm của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 8-8.