Các phương tiện truyền thông Anh hôm 21/7 đưa tin, cơ quan cảnh sát và tình báo Anh đang sử dụng trẻ em làm gián điệp trong các hoạt động bí mật chống khủng bố, băng nhóm và tội phạm ma túy, trong số đó có cả trẻ em dưới 16 tuổi.

tranh cai o anh ve viec su dung tre em vao hoat dong tinh bao mat
Lực lượng thực thi pháp luật Anh. Ảnh: Transform Drug Policy Foundation.

Thông tin này được đưa ra sau khi một Uỷ ban giám sát thứ cấp của Thượng viện Anh bày tỏ quan ngại về việc gia tăng sử dụng “nguồn tin vị thành niên trong tình báo”.

Thực tế, trước đó cũng đã có nhiều chỉ trích về việc sử dụng trẻ em cho các hoạt động gián điệp. Nghị sĩ Anh Diane Abbott từng kêu gọi ngừng ngay lập tức các hoạt động này.

Trước những chỉ trích, Văn phòng nội chính của Chính phủ Anh nói rằng, việc sử dụng nguồn tin tình báo vị thành niên rất hiếm khi được thực hiện và chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết. Tờ Người bảo vệ của Anh dẫn lời Bộ trưởng Bộ nội vụ Anh Ben Wallace cũng thừa nhận, việc sử dụng nguồn tin bí mật vị thành niên chỉ được sử dụng khi đó là “quyền truy cập thông tin duy nhất”.

Theo luật pháp Anh, trẻ em dưới 18 tuổi có thể được tham gia vào các hoạt động tình báo bí mật trong thời gian 1 tháng. Chính phủ Anh dự kiến sẽ tăng thời gian này lên thành 4 tháng.

Uỷ ban giám sát thứ cấp của Thượng viện Anh lo ngại, việc kéo dài thời gian hoạt động tình báo bí mật của trẻ vị thành niên sẽ gia tăng nguy cơ ảnh hưởng đến tâm thần và thể chất của các em. Uỷ ban này cũng lưu ý có một số trường hợp trẻ em được sử dụng là dưới 16 tuổi./.