Hôm 15/8 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định trừng phạt một người phê phán ông rất kịch liệt, đó là John Brennan – cựu Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA thời Tổng thống Obama.

Ông Trump trừng phạt đối thủ của mình bằng việc thu hồi kết quả thẩm tra an ninh đối với vị này.

tong thong trump tung don ly lich an ninh vao cuu giam doc cia
Cựu Giám đốc CIA Brennan. Ảnh: Reuters.

Động thái của ông Trump xuất hiện sau khi ông Brenna thực hiện điều mà ông Trump gọi là “một loạt các cáo buộc vô căn cứ” về chính quyền Tổng thống Trump.

Trong thông cáo do phát ngôn viên Nhà Trắng Sanders đọc cho các phóng viên nghe, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố mình đang xem xét liệu có thu hồi tư cách trong sạch an ninh của cả các cựu quan chức cấp cao khác nữa không – những người đã chỉ trích Tổng thống Trump.

Trước đó một ngày, cựu Giám đốc CIA Brennan chỉ trích ông Trump vì đã đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter nội dung công kích cựu trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigault Newman, người đã viết một cuốn sách phê phán Tổng thống Trump.

Ông Brennan viết rằng ông Trump không biết cách làm tổng thống cũng như làm người tốt, trung thực và điều này là nguy hiểm cho đất nước.

Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng cựu lãnh đạo của CIA đã có một bình luận “điên loạn” và tìm cách “gieo rắc sự bất hòa và hỗn loạn” về chính quyền ông Trump.

Ông Trump tuyên bố: ông Brennan đã lợi dụng vị thế cựu quan chức cấp cao của mình với quyền tiếp cận thông tin có độ nhạy cảm cao để đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về chính quyền của ông Trump trên internet và trên truyền hình.

Trong khi đó, cựu Giám đốc CIA tỏ ra không hề nao núng. Ông Brennan coi đây là một nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc trấn áp tự do ngôn luận và trừng phạt những người phê phán ông.

Những người mà ông Trump tuyên bố ông có thể thu hồi vị thế trong sạch an ninh gồm cựu Giám đốc An ninh Quốc gia James Clapper, cựu Giám đốc FBI James Comey, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia thời Obama Susan Rice, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Hayden và Thứ trưởng Tư pháp Sally Yates./.