Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/1 đã từ chối đề nghị của một nghị sỹ trong đảng Cộng hòa về việc mở cửa chính phủ tạm thời để cho phép các cuộc đàm phán được tiếp tục nhằm tìm giải pháp chất dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.

tong thong trump tu choi de nghi mo cua chinh phu tam thoi
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, Chủ tịch Uỷ ban pháp luật Thượng viện Mỹ, người được cho luôn ủng hộ các chính sách của Tổng thống cho rằng, đây chỉ là bước lùi tạm thời và khoảng ba tuần sau khi tái mở cửa chính phủ, vẫn còn kịp để vận dụng quyền của tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm có đủ tiền xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico trị giá 5,7 tỷ USD nếu phe Dân chủ không đồng tình. Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện thuộc phe Dân chủ tiếp tục công khai tuyên bố không nhượng bộ đề xuất ngân sách xây bức tường biên giới của Tổng thống.

14/1 là ngày chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 24 và là đợt đóng cửa kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân Mỹ. Không chỉ ảnh hưởng tới khoảng 800.000 nhân viên liên bang, ước tính, đợt đóng cửa này còn gây thiệt hại khoảng 6 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu của đợt đóng cửa này là do Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ không thể thống nhất về vấn đề bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Tổng thống Donald Trump yêu cầu khoản chi hơn 5 tỷ USD cho bức tường biên giới trong dự luật ngân sách liên bang, song phe Dân chủ kiên quyết phản đối và tới nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ vấn đề này./.