Với vị trí liên kết vùng, số lượng lớn học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn. Xác định nguy cơ nhiễm, lây nhiễm Covid-19 cao, Tỉnh Thái Nguyên đã bước vào cuộc chiến chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Chống dịch như chống giặc”. Ngay từ sau tết Nguyên Đán, Thái Nguyên đã sẵn sàng với tâm thế chủ động, khẩn trương cho công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành, Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sau tết chúng tôi đã đưa vấn đề này lên hàng đầu và tập trung chính cho phòng ngừa là chính. Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và thành lập các cơ sở, các trung tâm và chuẩn bị các cơ số chuẩn bị cho các việc ứng phó tại chỗ khi dịch bệnh xảy ra. Chúng tôi đã triển khai đồng bộ, chu đáo, sẵn sàng khi có dịch xảy ra là chúng tôi có đủ điều kiện để đáp ứng".

toan canh cong tac phong chong dich covid 19 tinh thai nguyen
Tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều đoàn công tác xuống các cơ quan, đơn vị, địa phương để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, tỉnh Thái Nguyên tạm dừng tổ chức lễ hội, hoạt động tập trung đông người; các ngành triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm 4 tại chỗ. Các kịch bản cho từng tình huống, cấp độ của dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đã được lên chi tiết.

Tỉnh đã cân đối, đảm bảo các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Thái Nguyên cũng hoàn thành cách ly đối với 181 công dân trở về từ Trung Quốc, rất nhiều cán bộ y bác sỹ, lực lượng công an quân đội, các tổ chức đoàn thể đã tình nguyện xung phong thực hiện nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung của tỉnh. Có thể nói, ngay từ giai đoạn đầu, Thái Nguyên đã có nhiều chủ trương, quyết định quan trọng, kịp thời, hợp lòng dân trong công tác phòng chống dịch.

Ở thời điểm đó, khi khẩu trang, trang phục bảo hộ y tế trở thành thiết yếu đối với nhân dân và cán bộ y tế, thì TNG - 1 doanh nghiệp ngành may mặc lớn trên địa bàn đã chủ động chuyển đổi mặt hàng sản xuất kinh doanh, vừa là để đảm bảo cung ứng cho tỉnh Thái Nguyên, vừa ổn định sản xuất kinh doanh giữa thời điểm bộn bề khó khăn. Trong vòng đúng 10 ngày, người dân tỉnh Thái Nguyên đã được hỗ trợ khẩu trang vải miễn phí. Đến nay 4,5 triệu khẩu trang, 300 nghìn bộ quần áo bảo hộ y tế đã được sản xuất. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển TNG cho biết: "Hiện tại chúng tôi sản xuât loại vải này để tạo thành áo sơ mi bán ra thị trường chắc chắn có lãi hơn. Nhưng trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như này chúng tôi nghĩ phải hy sinh phần lợi nhuận đó để sản xuất ra khẩu trang thiết yếu để phòng chống dịch".

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tỉnh Thái Nguyên đã phát động toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức ủng hộ công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Đến thời điểm này, Thái Nguyên đã huy động được gần 17 tỷ đồng và nhiều hiện vật là trang thiết bị, vật tư y tế.

Dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Khi thành phố Hà Nội liên tục ghi nhận các ca dương tính, thì công tác phòng, chống Covid-19 của Thái Nguyên cũng chính thức bước sang giai đoạn 2. Với tâm thế chủ động, quyết liệt, chỉ vài tiếng sau khi có thông tin 1 ca nghi ngờ dương tính với Covid-19 trên địa bàn, là nhân viên làm việc tại Căng tin của Bệnh viện Bạch Mai, thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp theo đúng kịch bản đã được xây dựng từ trước. Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Bệnh nhân đã được liên hệ với bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và được chuyển ngay trong đêm xuống bệnh viện. Đồng thời tổng số là có trên 200 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 178, trong đó có 43 trường hợp tiếp xúc gần. Những trường hợp tiếp xúc gần này đã được làm xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngoài ra tổng số có 685 trường hợp đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai, hoặc đi thăm thân, hoặc đi học tập tại bệnh viện Bạch mai trở về tỉnh Thái Nguyên từ ngày 10/3 trở lại đây. Ngành y tế Thái Nguyên cũng đã cho làm xét nghiệm đều cho kết quả âm tính".

Tính đến thời điểm này, ngành y tế Thái Nguyên đã lấy mẫu xét nghiệm của trên 1.421 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, người Việt Nam từ nước ngoài trở về, người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, có 1.420 người âm tính với virus SARS-CoV-2, 01 người dương tính với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 178 của Việt Nam được phát hiện vào ngày 28-3, hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Thái Nguyên đang quản lý theo dõi sức khỏe trong 14 ngày đối với trên 5 nghìn người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam và các trường hợp liên quan. Trong đó, 116 người đang được theo dõi tại các cơ sở y tế, trên 4.600 người được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo thành lập trên 2.500 tổ công tác tự quản tại 2.336 thôn, xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công tác phòng, chống Covid -19 trên cả nước đã bước sang giai đoạn quyết định. Ngay sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ra lời kêu gọi cả nước chung sức đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thái Nguyên đã ban hành hàng loạt các văn bản nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, để cụ thể hóa Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và chỉ thị số 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo sát với điều kiện thực tiễn của địa phương và diễn biến của dịch bệnh trong tình hình mới. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương tiếp nhận và triển khai đồng loạt văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ 0 giờ ngày 1/4/2020.

Lực lượng công an phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Đồng thời có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ, an ninh trật tự và hoạt động chuyên môn tối thiểu tại đơn vị, địa phương mình, gắn với phương châm 4 tại chỗ.

Tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức nhiều đoàn công tác, trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã xuống các cơ quan, đơn vị, địa phương để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Ghi nhận kết quả bước đầu của các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng định hướng các nhiệm vụ tiếp theo để đảm bảo duy trì nền nếp, kỷ cương thực hiện trong 15 ngày theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa tham gia ủng hộ kinh phí, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, ngoài triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19, BCĐ phòng, chống Covid-19 cấp tỉnh cũng đang tích cực xây dựng phương án hỗ trợ đặc thù của tỉnh đối với các đối tượng yếu thế, người lao động mất việc làm vì dịch bệnh trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Theo ghi nhận, đa số người dân đã ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ở nơi công cộng; hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu vẫn đảm bảo cung ứng cho nhân dân; lực lượng chức năng cũng tiến hành kiểm tra thường xuyên các điểm kinh doanh buôn bán, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Trong khi đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhằm vừa đảm bảo duy trì hoạt động chuyên môn, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thái Nguyên xác định mục tiêu kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 không chỉ có ý nghĩa đối với địa phương mà còn góp phần quan trọng vào nỗ lực chung của cả nước. Tỉnh Thái Nguyên đang triển khai hàng loạt các giải pháp cấp bách để cùng cả nước bước vào giai đoạn quyết định của cuộc chiến với Covid-19. Tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân, Thái Nguyên quyết tâm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.