Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Arslan hôm 25/3 lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của Mỹ và Anh không cho mang các thiết bị điện tử cỡ lớn lên khoang hành khách của máy bay.

tho nhi ky chi trich viec my cam mang thiet bi dien tu len may bay
Một số điện thoại di động, cỡ lớn, máy ảnh cỡ lớn và laptop bị Anh và Mỹ cấm mang lên một số chuyến bay từ Trung Đông. Ảnh: CNN.

Mỹ và Anh trước đó thông báo cấm đưa các thiết bị điện tử lớn hơn 1 chiếc điện thoại cầm tay vào khoang hành khách trên các chuyến bay từ một số quốc gia Trung Đông và Bắc Phi như một biện pháp phòng ngừa an ninh.

Tuy nhiên, quyết định này có thể ảnh hưởng đến một số quốc gia, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn một nửa số hành khách quốc tế của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ là những hành khách quá cảnh. Hành khách Mỹ cũng chiếm 14% số lợi nhuận của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Ahmet Arslan, lệnh cấm này tạo ra một cuộc cạnh tranh không công bằng: “Chúng tôi tôn trọng các biện pháp an ninh đưa ra và Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đưa ra các biện pháp an ninh. Biện pháp an ninh quan trọng hơn sự thoải mái của hành khách. Tuy nhiên nếu bạn áp đặt biện pháp an ninh vào một số địa điểm đặc biệt mà không áp đặt cho các nơi khác thì điều đó lại là một vấn đề khác. Chúng tôi nghĩ sẽ có những mục đích nào đó sau kế hoạch này”.

Canada cũng cho biết đang cân nhắc khả năng siết chặt an ninh trên các chuyến bay đến nước này, bằng cách cấm hành khách trên một số chuyến bay từ Trung Đông mang theo các thiết bị điện tử cỡ lớn lên khoang hành khách./.