thai nguyen cong bo di san van hoa phi vat the duoc dua vao danh muc di san van hoa phi vat the quoc gia

Trong 5 năm từ 2011 – 2016, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban kiểm kê tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện công tác kiểm kê Di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, đúng hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, sau khi rà soát, kiểm kê, phân loại, quyết định ban hành danh mục Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Thái Nguyên gồm 550 di sản; trong đó có 12 di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục củng cố hồ sơ khoa học đối với 4 di sản để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa thêm vào danh mục này.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao quá trình kiểm kê và khẳng định, kết quả trên là kho tàng tài liệu quý giá, là cơ sở quan trọng nhằm nhận diện, xác định sức sống của từng di sản, làm cơ sở, tiền đề cho việc xây dựng cơ chế, giải pháp phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến việc gìn giữ, bảo tồn, trao truyền các giá trị văn hóa phi vật thể để góp phần giáo dục cho thế hệ sau.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 5 di sản của tỉnh Thái Nguyên gồm: Lễ hội Lồng tồng của người Tày, huyện Định Hóa; Nghi lễ Tết nhảy của người Dao, huyện Đại Từ; Lễ cấp sắc của người Nùng, huyện Đồng Hỷ; Hát Sấng Cọ của người Sán Chay, huyện Phú Lương; Nghệ thuật Khèn của người Mông, huyện Phú Lương và Đồng Hỷ.

Nhân dịp này, 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, giai đoạn 2011 – 2016 cũng đã được UBND tỉnh khen thưởng.