Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Yemen vừa cáo buộc quân đội Saudi Arabia và liên minh quân sự do nước này dẫn đầu chống phiến quân Houthi, đã sử dụng đạn dẫn đường thông minh trong các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu dân sự tại Yemen, gây thương vong đáng kể.

saudi arabia bi to dung vu khi toi tan tan cong muc tieu dan su
Hiện trường vụ không kích của Saudi Arabia và liên minh. Ảnh: Theiranproject.

Hãng tin Al Jazeera trích dẫn báo cáo của Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Yemen hôm 13/1 cho biết: “Các cuộc tấn công vào cơ sở dân sự được thực hiện bằng đạn dẫn đường thông minh và đây có thể là những mục tiêu đã được đưa vào tầm ngắm”. Hiện tại, báo cáo này đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để xem xét.

Báo cáo cho biết, quân đội Saudi Arabia và liên minh đã tiến hành 10 cuộc không kích tại Yemen vào năm ngoái khiến 157 người thiệt mạng, đồng thời chỉ rõ các mục tiêu tấn công bao gồm tàu chở người nhập cư, 5 tòa nhà dân sự, nhà cửa, phương tiện giao thông và các lực lượng của chính phủ Yemen. Báo cáo nhấn mạnh, trong một số trường hợp, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu thậm chí nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự chính đáng. Đây là hành vi vi phạm các nguyên tắc của Luật Nhân đạo Quốc tế (IHL).

Cùng với đó, cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng cáo buộc liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành nhiều vụ bắt bớ và giam giữ một cách tùy tiện, tước đi quyền tự do của các công dân tại Yemen.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa. Tháng 3/2015, liên minh Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi. Xung đột đến nay đã khiến hơn 13.600 người thiệt mạng./.