Nội dung công việc trong thực hiện quản lý người nhập cảnh

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và UBND tỉnh, việc quản lý người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, các chuyên gia cần thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các chuyên gia đến làm việc trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc cách ly trong 14 ngày với hình thức phù hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc cách ly phải đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương (cấp huyện, cấp xã).

Hướng dẫn người nhập cảnh thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cách ly tại nhà, nơi cư trú; phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân như luôn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; theo dõi sức khỏe hàng ngày; không ra khỏi nơi cách ly và hạn chế tiếp xúc gần với người xung quanh.

Đề nghị cơ quan đại diện của người nhập cảnh trên địa bàn chủ động liên hệ với ngành y tế, chính quyền địa phương nơi cách ly y tế người nhập cảnh để phối hợp quản lý việc cách ly và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bắt buộc đối với người nhập cảnh: lấy mẫu lần thứ nhất ngay sau khi nhập cảnh (tại nơi ở, nơi lưu trú, nơi cách ly), lấy mẫu lần thứ hai trước khi hết thời hạn cách ly 1-2 ngày.

Khi phát hiện những trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 lập tức đưa trường hợp bị nhiễm vào cơ sở điều trị gần nhất để điều trị theo quy định và tiến hành các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định.

Nội dung Sở Y tế đề nghị các ngành, đơn vị phối hợp

Các Sở, Ngành, UBND các huyện/thành phố/thị xã và các đơn vị liên quan khi có chuyên gia, người nhập cảnh đến làm việc tại đơn vị hoặc địa phương mình đề nghị thông báo cho Sở Y tế để phối hợp triển khai các biện pháp quản lý, cách ly phòng, chống dịch phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế với từng trường hợp cụ thể.

Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ phối hợp rà soát thông báo cho Sở Y tế danh sách người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và các chuyên gia đến làm việc tại tỉnh Thái Nguyên… đồng thời khai thác rõ thông tin người nhập cảnh khi nhập cảnh đã được cách ly tại tỉnh/thành phố khác hay nhập cảnh là đến thẳng tỉnh Thái Nguyên.

Đại học Thái Nguyên chỉ đạo các Trường thành viên thực hiện thông báo cho Sở Y tế danh sách người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và các chuyên gia đến làm việc tại đơn vị để phối hợp thực hiện quản lý và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên triển khai nội dung văn bản này tới các doanh nghiệp hoạt động trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổ chức thực hiện.

Đề nghị UBND các huyện/thành phố/thị xã phối hợp quản lý và chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các xã/phường/thị trấn quản lý, giám sát người nhập cảnh đang được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn, đảm bảo người nhập cảnh tuân thủ các quy định về cách ly y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện/thành phố/thị xã phối hợp tham mưu cho Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trong thực hiện quản lý và áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp với từng trường hợp cụ thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định; tham mưu triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch khi có trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.