Phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên
Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2022, thiên tai xảy ra trong cả nước đã làm 175 người chết, mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 19.500 tỷ đồng (gấp 1,6 lần thiệt hại về người và 3,4 lần thiệt hại về kinh tế so với năm 2021). Còn từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm 7 người mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 25 tỷ đồng.

Đối với Thái Nguyên, năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 đợt thiên tai (ít hơn 4 đợt so với năm 2021) làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về giải pháp vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn hạ du; công tác ứng phó và khắc phục hậu quả lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; phòng, chống ngập lụt đô thị; phục hồi sản xuất nông nghiệp sau thiên tai; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, đảm bảo an toàn đê điều và ứng phó với xâm nhập mặn…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân. Chính vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như người dân về nội dung này. Cùng với đó, quan tâm đầu tư cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và theo dõi, giám sát thiên tai; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…/.