Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/12 lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria.

my bac bo cao buoc cua tho nhi ky ve ho tro cac nhom khung bo o syria
Máy bay Mỹ ở Iraq. Ảnh: Không quân Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, lời buộc tội này hết sức phi lý và vô căn cứ.

Ông Toner nói: “Không có cơ sở thực tiễn cho những cáo buộc này. Thực tế cho thấy hoạt động quân sự của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Syria và Iraq đang góp phần đánh bại và tiêu diệt IS cùng các nhóm khủng bố khác. Mỹ đang làm việc rất tích cực với Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn đầu nỗ lực chống khủng bố. Hai bên thường xuyên đối thoại và thảo luận về cách thức phát huy tốt hơn nỗ lực này.”

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định ông có bằng chứng cho thấy liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) cùng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật.

Từ trước đến nay, vấn đề người Kurd luôn là điểm nóng trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ coi Lực lượng Dân quân người Kurd là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ mật thiết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã liên tiếp tiến hành nổi dậy trong suốt trên ba thập kỷ qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Mỹ lại ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một lực lượng hỗn hợp do Lực lượng Dân quân người Kurd cầm đầu, để chiến đấu chống IS trên mặt đất ở Syria.

Được coi là lực lượng chiến đấu cừ khôi nhất trên mặt đất, Lực lượng Dân chủ Syria đã đẩy lui IS trên nhiều mặt trận dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ và cố vấn của lực lượng đặc nhiệm Mỹ./.