Theo hãng tin Reuters của Anh, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 30/3 thông báo, nước này đồng ý trao trả thi thể của công dân Triều Tiên bị chết bất thường tại sân bay Kuala Lumpur cho phía Triều Tiên theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

malaysia trao tra thi the cong dan trieu tien

Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ bên ngoài bệnh viện nơi lưu giữ thi thể người được cho là ông Kim Jong-nam. (Ảnh: Getty)

Tuyên bố của Thủ tướng Najib Razak nêu rõ quá trình khám nghiệm tử thi đã hoàn tất và phía Malaysia đã nhận được một bức thư yêu cầu trao trả thi thể từ gia đình nạn nhân, theo đó, các nhân viên điều tra đã đồng ý trao trả thi thể. Tuy nhiên, trong tuyên bố này cái tên Kim Jong-nam không được nhắc đến.

Thủ tướng Najib Razak cho biết thêm, 9 người Malaysia bị cấm rời khỏi Triều Tiên cũng được cho phép trở về nước.

Trước đó, vụ việc công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol bị chết bất thường tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur đã khiến quan hệ giữa 2 bên căng thẳng.

Phía Malaysia cho rằng, ông Kim Chol bị đầu độc, trong khi Triều Tiên khẳng định ông này chết vì cơn đau tim, tiểu đường và áp huyết cao.

Những tranh cãi này đã đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai bên thêm căng thẳng, khi Chính phủ Triều Tiên nhiều lần cáo buộc phía Malaysia đưa ra những kết luận điều tra “mang tính thù địch” đối với Triều Tiên, đồng thời tuyên bố không chấp nhận kết quả điều tra.

Hai bên liên tiếp có các hành động trả đũa lẫn nhau, như trục xuất Đại sứ và cấm toàn bộ công dân của nước kia được trở về nước./.