* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 20

Chiều ngày 14/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã họp với nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 11 nội dung quan trọng. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến góp ý trọng tâm, trọng điểm vào từng nội dung để góp phần nâng cao chất lượng các đề án, chương trình, trên cơ sở đó xây dựng các kế hoạch thực hiện hiệu quả, thực chất.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ nêu rõ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương thông qua các nội dung được trình bày; giao UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp thu nghiêm túc các ý kiến tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hoàn chỉnh báo cáo, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến trước khi HĐND tỉnh thông qua và biểu quyết thực hiện tại kỳ họp tới. Đối với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý giao Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện trình Thường trực Tỉnh ủy ban hành và tổ chức thực hiện trong thời gian sớm nhất.

* Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8, khóa XIX

Sáng ngày 17/2, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 để bàn và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo nội dung các tờ trình, quy hoạch, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và tham gia ý kiến tập trung vào một số vấn đề như: cần tiếp tục ban hành kịp thời những quy định, tạo hành lang pháp lý để thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý và thu ngân sách trên lĩnh vực khoáng sản; thực hiện khảo sát, tính toán để có quy hoạch phù hợp việc ngầm hóa lưới điện trong khu vực đô thị; tập trung rà soát các dự án khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và có quy hoạch phát triển điện lực cho phù hợp; đánh giá việc thực hiện các đề án liên quan đến bưu chính viễn thông, trên cơ sở đó triển khai sớm đề án phát triển công nghệ thông tin gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử. Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư công, nhiều ý kiến được nêu ra liên quan đến việc sắp xếp thứ tự ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án trọng điểm; thực hiện phân kỳ đầu tư hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, đề án; cân đối tăng thêm nguồn vốn cho xây dựng cơ bản...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh: Ngay sau hội nghị, các cơ quan tham mưu cần khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện các văn bản đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua để trình tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh. Đặc biệt, quan tâm xem xét đến việc phân công rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì và phối hợp; cân đối nguồn lực và phân kỳ đầu tư để việc thực hiện các quy hoạch đảm bảo tính khả thi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị, các Đảng bộ trực thuộc sớm hoàn thành quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, làm cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh cán bộ chủ chốt của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

* Cho ý kiến đối với phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Ngày 16/2, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị của Hội đồng nghệ thuật nhằm cho ý kiến góp ý phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Toàn cảnh hội nghị

Trên cơ sở các ý kiến tham về bức phù điêu, Hội đồng nghệ thuật đã họp bàn và thống nhất ý kiến điều chỉnh trình UBND tỉnh xem xét và quyết định quy mô phù điêu. Theo đó, bức phù điêu có chiều cao 9m với ý nghĩa 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp của quân đội ta với nhiều chiến thắng vang dội, đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ; tăng tỷ lệ tạo hình chân dung Đại tường Võ Nguyên Giáp trở thành trung tâm của bức phù điêu và một số điều chỉnh khác về bố cục cho phù hợp.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng nhất trí với các ý kiến tham gia đóng góp của Hội đồng nghệ thuật; chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tiếp thu thêm các ý kiến đóng góp khác; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình này. Đối với một số điều chỉnh theo đề xuất của Hội đồng nghệ thuật, đồng chí yêu cầu đơn vị thực hiện triển khai ngay bằng mô hình đất sét theo tỷ lệ 1:1 để trên cơ sở đó Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định. Đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thành đề nghị phê duyệt hạng mục của dự án, trong đó nhấn mạnh tổng mức đầu tư của hạng mục sẽ được thực hiện trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND tỉnh sớm có báo cáo cụ thể về tiến độ thực hiện để Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định trong thời gian tới.

* Thái Nguyên: Tưng bừng Ngày hội giao nhận quân năm 2017

Năm 2017, toàn tỉnh có hơn 9.000 công dân gọi khám sơ tuyển sức khỏe, trong đó, số công dân đủ điều kiện khám tuyển chiếm 51,8%, đủ điều kiện nhập ngũ là 42%. Chất lượng công dân được gọi nhập ngũ đạt cao; riêng trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm khoảng 10%; có 0,3% là đảng viên và hơn 30% đã học qua lớp bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chiếm gần 11%...

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Tân binh Thái Nguyên lên đường nhập ngũ

Do nắm chắc số lượng và làm tốt công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, thống nhất, nên tỉnh Thái Nguyên luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân do Quân khu 1 giao.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã làm tốt việc “3 gặp, 4 biết” đối với từng thanh niên trong diện nhập ngũ; phân công các thành viên tăng cường kiểm tra, giám sát triển khai các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật. Nhờ đó, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành công tác giao nhận quân đủ số lượng, bảo đảm trang trọng, nhanh gọn, an toàn.

* Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt chủ trương “3 đồng hành – 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp

Ngày 17/2, UBND Tỉnh Thái Nguyên tổ chức gặp gỡ đại diện Hiệp hội và Hội doanh nghiệp của tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi gặp mặt.

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Đ/c Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc gặp đại diện Doanh nghiệp

Tại buổi gặp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục vào cuộc, cùng chính quyền chung tay – chung sức xây dựng nông thôn mới với hình thức đỡ đầu các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình mục tiêu Quốc gia này, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện nông nghiệp – nông thôn của tỉnh…

Nhân dịp này, đại diện các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến vấn đề nhà ở cho công nhân hay vấn đề cấp phép đầu tư trên địa bàn để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị diễn ra thuận lợi.

Ghi nhận những đóng góp và kiến nghị của các doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương “3 đồng hành – 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp để có thể hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển.

* Chuẩn bị thu phí sử dụng đường bộ tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và Quốc lộ 3 cũ

Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ mới do Liên doanh Công ty Cicenco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc thi công hiện đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện thông xe kỹ thuật. Nhà đầu tư dự án đang tiến hành thi công 2 hạng mục trạm thu phí đoạn Km72+930 đường Thái Nguyên – Chợ Mới và Km78+080 đường Quốc lộ 3. Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành và thu phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu vào cuối quý I năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 132 den 1922017
Nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành đường giao thông và trạm thu phí tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới

Thời gian thu phí sử dụng đường bộ trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, tuyến Quốc lộ 3 cũ Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng và cả Quốc lộ 37 Thái Nguyên đi Tuyên Quang sẽ thực hiện từ đầu quý II năm 2017. Mức phí được quy định theo Thông tư số 175/2016 của Bộ Tài chính cho phép mức thu phí mỗi lượt xe qua tuyến thấp nhất 35.000 đồng/1 lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 50.000 đồng/1 lượt đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn; 75.000 đồng/1 lượt với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn; 140.000 đồng với xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit và cao nhất là 200.000 đồng/1 lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.