Ngày 10/3, Mỹ lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ đồng minh bền chặt với Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có “mối quan hệ hữu ích” với Tổng thống tiếp theo của nước này sau khi bà Park Geun-hye bị cách chức.

ba park bi phe truat my hy vong quan he huu ich voi tong thong moi

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 10/3 đã chính thức bị cách chức. (Ảnh: Reuters)

Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trong suốt thời gian còn lại khi ông kiêm nhiệm chức vụ Tổng thống Hàn Quốc và chúng tôi cũng mong muốn có mối quan hệ hữu ích với bất kỳ ai mà người dân Hàn Quốc lựa chọn làm Tổng thống tiếp theo của họ”.

Ông Toner cũng nói rằng, Mỹ không bình luận về việc bà Park Geun-hye bị cách chức nhưng tôn trọng quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

“Chính quyền Hàn Quốc và các cơ quan, tổ chức của họ phải quyết định tương lai của chính đất nước họ. Chúng tôi tôn trọng quyết định đã được đưa ra.

Mỹ sẽ tiếp tục là đồng minh, là bạn bè và đối tác không thay đổi của Hàn Quốc. Liên minh Mỹ - Hàn Quốc sẽ tiếp tục là trụ cột cho ổn định, an ninh khu vực và chúng tôi sẽ tiếp tục đáp ứng tất cả các cam kết với đồng minh, bảo vệ họ chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên”, ông Toner nói./.