Võ Nhai: Đa dạng trong phát triển cây ăn quả

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính hiện mang lại thu nhập cho gia đình chị Vũ Thị Mến ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, khoảng 35 triệu đồng/vụ.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của chị Vũ Thị Mến ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai mới đầu tư được gần 2 năm nay. Với diện tích trang trại 2ha, từ năm 2016, chị Mến đã trồng bưởi Diễn, cam Vinh; nuôi gà và một số loại gia súc như: ngựa, trâu… Tuy nhiên, gia đình vẫn mong muốn đưa thêm một số loại cây mới có hiệu quả kinh tế cao vào phát triển sản xuất. Qua những khó khăn ban đầu, 4 vụ dưa lưới đã cho thu nhập khá tốt.

Chị Vũ Thị Mến, xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá, cho biết: “Mỗi vụ, mức độ thu như thế này là trên 50 triệu, trừ chi phí đi thì được khoảng 35 triệu”.

Nếu cây dưa lưới còn khá mới mẻ trong sản xuất nông nghiệp ở xã Tràng Xá thì đối với cây thanh long đã có một quá trình gắn bó. Xuất phát từ những bài báo nông nghiệp, ông Chu Thanh Hùng đã thử nghiệm và trồng loại cây này từ năm 2010. Qua thời gian cho thấy, thanh long phù hợp và sinh trưởng tốt. Đến nay, diện tích thanh long của gia đình ông Hùng có trên 1 mẫu, với 500 trụ cây, cho thu nhập ổn định. Nhiều hộ nông dân trong xã cũng đã học theo ông đưa thanh long vào phát triển kinh tế gia đình.

Võ Nhai: Đa dạng trong phát triển cây ăn quả
Lãnh đạo huyện Võ Nhai thăm quan mô hình trồng thanh long của gia đình ông Chu Thanh Hùng.

Ông Chu Thanh Hùng cho rằng, cần phải tìm hiểu kỹ đất đai của mình phù hợp với loại cây gì thì mới có thể trồng trọt thành công: “Nếu ở ngay trong xóm này thì chỉ được cây thanh long và cây bưởi, không phù hợp với cây na. Thế cho nên ta làm gì thì làm, nhưng vẫn phải chọn đất và phải tham khảo được đất phù hợp với cây gì để trồng”.

Võ Nhai hiện có gần 1.600 ha diện tích cây ăn quả, mang lại thu nhập khá lớn và giá trị kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh một số loại cây chủ lực đã có tiếng trên thị trường như: na xã La Hiên, bưởi xã Tràng Xá, ổi xã Lâu Thượng… thì việc tiếp tục khai thác những loại cây mới sẽ góp phần làm phong phú và và đa dạng trong phát triển cây ăn quả của huyện.

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai nhấn mạnh: “Võ Nhai xác định phát triển về nông, lâm nghiệp và du lịch. Chính vì vậy, huyện Võ Nhai đã xây dựng Đề án phát triển nông, lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025. Đây là một điểm để Võ Nhai tiếp tục nhân rộng và mở rộng các mô hình. Tới đây, huyện Võ Nhai chuẩn bị xây dựng kế hoạch để phối hợp với Sở Công thương để có chương trình xúc tiến quảng bá về nông sản tiêu biểu của huyện, trong đó có các loại cây ăn quả”.

Cùng với phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm, Võ Nhai cũng hướng đến xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ cây ăn quả với người tiêu dùng. Điều đó sẽ góp phần tích cực vào phát triển cây ăn quả bền vững, trở thành mũi nhọn trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện./.