Vang mãi làn điệu Then
Một buổi trình diễn của câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên

Yêu thích và dành nhiều tâm huyết cho nghệ thuật hát then, Nghệ nhân ưu tú Hoàng Thị Bích Hồng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên đã dày công sưu tầm cũng như thuộc lòng hàng trăm bài hát then và trực tiếp truyền dạy hát then cho các hội viên. Cảm nhận những giá trị văn hóa từ Then mang lại khiến nghệ nhân ưu tú Bích Hồng luôn đau đáu với việc bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Bà Hồng chia sẻ: "Mình phải tuyên truyền làm sao để cho các bạn trẻ biết đến giá trị của hát Then, đàn Tính trong văn hóa dân tộc Tày Nùng. Từ đó các bạn ấy nối tiếp và giữ gìn thì giá trị văn hóa này mới lưu giữ được mãi".

Thành lập từ năm 2007, Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên có 60 thành viên. Được cùng nhau cất lên những câu hát then mượt mà ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, được cùng chuyện trò vui vẻ khiến cho mỗi hội viên đều cảm thấy rất phấn khởi.

Bà Hoàng Thị Oanh ở Tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ - một hội viên của Câu lạc bộ vui mừng kể: "Tôi tham gia câu lạc bộ đã 6 năm. Tôi thấy rất vui và cảm thấy như mình được trẻ lại. Anh chị em mà đến với câu lạc bộ, đến với chị Hồng thì như là một gia đình ấm áp".

Một hội viên khác là Bà Mai Thị Sơn ở Tổ 7 - phường Tân Thịnh thì cho biết: "Nghệ nhân Bích Hồng đã truyền đạt những kỹ thuật về hát Then, đàn Tính cho chúng tôi rất kỹ lưỡng và tâm huyết, giúp chúng tôi thể hiện được các tiết mục nhuần nhuyễn nhất ở mức có thể, nên tôi cảm thấy rất hứng thú khi tham gia câu lạc bộ".

Bản thân Nghệ nhân ưu tú - Hoàng Thị Bích Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát Then tỉnh Thái Nguyên thì mong muốn: "Bản thân tôi muốn xây dựng câu lạc bộ ngày càng phát triển, để nhiều người có thể biết đến giá trị văn hóa của môn hát Then.Và trong thời gian tới, hy vọng chúng tôi sẽ có cơ hội được thực hành nhiều hơn khi được mời đi diễn ở nhiều nơi".

Vang mãi làn điệu Then
Nghệ nhân ưu tú Hoàng Thị Bích Hồng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên (người thứ 2 từ trái sang) đang làm mẫu cách trình diễn tiết mục

Những hội viên trong câu lạc bộ Đàn tính hát then tỉnh Thái Nguyên dù ở bất cứ nơi đâu vẫn đang từng ngày âm thầm, bền bỉ gìn giữ và lưu truyền làn điệu then quý báu của dân tộc, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa phi vật thể của hát then đàn tính./.