Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên, lan tỏa, phát huy làn điệu Then trong cộng đồng
Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên tích cực tham gia phục vụ, biểu diễn tại các lễ hội lớn trong và ngoài tỉnh.

Một buổi tập luyện của các hội viên trong câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên. Để duy trì hoạt động thường xuyên, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã giao cho 5 Tổ trưởng quản lý tập luyện hàng tháng. Vào ngày cuối tháng, các chi hội trong câu lạc bộ trình diễn công bố kết quả tập luyện. Tại đây, các hội viên cùng nhau cất lên những câu hát Then mượt mà ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, cùng chuyện trò vui vẻ khiến cho mỗi hội viên đều cảm thấy rất vui tươi, phấn khởi.

Bà Mai Thị Sơn, câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên chia sẻ niềm vui được tập luyện mỗi tuần, mỗi tháng: “Tôi thấy bộ môn Then này trong sáng, ca ngợi Đảng ca ngợi Bác, ca ngợi sức lao động của nhân dân. Lời ca tiếng hát của Then đã khơi dậy lên làm cho con người sảng khoái, tự nhiên”.

Bà Hoàng Thị Oanh, hội viên câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên nói về sự lựa chọn của mình: “Tôi tham gia câu lạc bộ là vì lòng đam mê của mình. Khi tham gia câu lạc bộ có rất nhiều niềm vui, có thêm nhiều bạn bè, có thêm nhiều anh chị em chung sở thích với mình. Mình cũng muốn truyền bá làn điệu hát Then của dân tộc Tày - Nùng đến với cộng đồng, cùng như là để bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể cho các thế hệ mai sau”.

Câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên, lan tỏa, phát huy làn điệu Then trong cộng đồng
Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ đã sưu tầm, luyện tập hàng trăm bài hát Then truyền thống.

Để phát triển câu lạc bộ, bên cạnh việc tích cực luyện tập, sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ còn nghiên cứu, sưu tầm hàng trăm bài hát Then; trực tiếp truyền dạy hát Then cho các hội viên tại các lớp học đàn tính, hát then. Hằng năm, câu lạc bộ tích cực tham gia phục vụ, biểu diễn tại các lễ hội lớn của tỉnh, huyện. Các thành viên trong câu lạc bộ rất năng động, đoàn kết, tích cực tham gia hoạt động giao lưu trong và ngoài tỉnh.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên cho biết cách thức hoạt động: “Trong trường cũng lấy tất cả vốn trong dân gian để truyền đạt cho các em học sinh trẻ. Đối với câu lạc bộ để các nghệ nhân tiếp thu tốt hơn trong luyện tập chúng tôi cũng cũng duy trì việc truyền dạy bằng các phương pháp mà trong nhà trường đã biên soạn”.

Trong thời gian tới, câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, duy trì lịch sinh hoạt và tập luyện, sưu tầm, sáng tác những làn điệu dân ca mới, tuyên truyền và giáo dục tư tưởng cho các thành viên trong câu lạc bộ; tích cực tham gia các chương trình, sự kiện, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Có thể thấy, câu lạc bộ đàn Tính hát Then tỉnh Thái Nguyên chính là điểm sáng về các hoạt động bảo tồn di sản Then. Với lòng đam mê, sự trân trọng với những điệu Then, đàn Tính của quê hương, các hội viên câu lạc bộ đang từng ngày gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống quý giá của quê hương./.