Tạo dựng văn hóa đọc cho trẻ
Không chơi điện thoại để lướt mạng xã hội, những lúc rảnh rỗi, chị Phùng Thị Kiều Giang thường giành thời gian cùng các con đọc những cuốn sách mà mình yêu thích.

Không chơi điện thoại để lướt mạng xã hội, những lúc rảnh rỗi, chị Phùng Thị Kiều Giang thường giành thời gian cùng các con đọc những cuốn sách mà mình yêu thích.

Chị Phùng Thị Kiều Giang, tổ 7, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Trong thời buổi công nghệ thông tin hiện đại như hiện nay, trẻ nhỏ rất đam mê điện thoại, rất ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Để khơi dậy niềm đam mê cho con tôi mua khá nhiều sách vở, cả gia đình cùng đọc sách".

Để thúc đẩy phong trào đọc sách, khơi dậy niềm đam mê sách của các bạn nhỏ, thời gian vừa qua, các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng những không gian thư viện với nhiều đầu sách lý thú cho các em.

Tạo dựng văn hóa đọc cho trẻ
Không gian thư viện của Trường Tiểu học Trưng Vương rộng gần 300m² với trên 10.000 đầu sách.

Không gian thư viện của Trường Tiểu học Trưng Vương rộng gần 300m² với trên 10.000 đầu sách gồm nhiều thể loại như: sách thiếu nhi, sách khám phá khoa học, truyện cổ tích, kỹ năng sống, câu chuyện khoa học, tình cảm gia đình… Đây đều là những thể loại sách dễ đọc, dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.

Em Hoàng Kiều Trang, lớp 4C, Trường Tiểu học Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Em rất thích đọc sách, hàng ngày, em thường đọc sách vào những lúc rảnh rỗi. Sách giúp chúng em hiểu biết về thế giới xung quanh mình, giúp chúng em thu thập thông tin nhanh chóng".

Bà Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Nhận thức được tầm quan trọng của sách, với học sinh đây là nơi truyền tải rất nhiều kiến thức cho các em. Chúng tôi có nhiều thư viện cố định, thư viện xanh, thư viện góc lớp, thư viện cầu thang. Chúng tôi tiết kiệm tối đa không gian để cho học sinh có nguồn học liệu tốt nhất".

Để duy trì thói quen đọc sách và lan tỏa phong trào văn hóa đọc, thời gian qua, Thư viện tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với nhiều đơn vị trường học triển khai nhiều hoạt động đọc sách phong phú, hấp dẫn tại các địa phương. Thông qua các hoạt động này khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tuyên truyền ý nghĩa to lớn của việc đọc sách.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ngoài việc phục vụ tốt tại Thư viện tỉnh, thời gian qua, chúng tôi thực hiện việc luân chuyển sách về cơ sở, nhất là các trường học. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức phục vụ bằng xe lưu động đa phương tiện tại các nhà trường, ngoài sách còn có máy tính nối mạng Internet góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường".

Những trang sách là bạn đồng hành nuôi mầm nhân cách cho thiếu nhi. Để xây dựng nền văn hóa đọc lành mạnh cho thiếu nhi cần sự tham gia nhiệt huyết từ nhiều phía, nhà trường, các cấp, các ngành và quan trọng nhất là các bậc phụ huynh; có như vậy đam mê mới được khơi nguồn ngay từ khi trẻ chập chững bước vào kho tàng khổng lồ của tri thức./.