Giữ gìn tà áo dài truyền thống
Áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam giữ vững nét kiêu sa, uyển chuyển, kín đáo mà không một bộ trang phục nào có thể thay thế

Gắn bó với việc may những chiếc áo dài truyền thống cách đây đã gần 50 năm, bà Nguyễn Thị Sâm, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho đến giờ vẫn chỉ may, thiết kế một loại áo dài duy nhất: áo dài truyền thống. Chiếc máy may cũ kỹ đã theo bà hơn nửa cuộc đời, từ Sài Gòn ra đến Thái Nguyên, mang theo những câu chuyện và kỷ niệm khó quên.

Bà Nguyễn Thị Sâm, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên tâm sự: "Tôi đến với áo dài từ năm 1980 khi theo chú vào miền Nam công tác. Đến năm 1994 gia đình chuyển ra ngoài Bắc, cũng bắt đầu phong trào may áo dài nên tôi ra may. Trong miền Nam thì phong trào áo dài đã có thường xuyên rồi, ra đường người ta mặc áo dài, thế nhưng người Bắc đến năm 1994 mới bắt đầu có phong trào áo dài. Bây giờ áo dài ai cũng có, nói chung người phụ nữ rất là nhiều áo dài. Mặc áo dài đi tới bất kể quốc gia nào trên thế giới là người ta nhận biết ngay là đó là người Việt Nam".

Giữ gìn tà áo dài truyền thống

Phong trào mặc áo dài ở Thái Nguyên từ đầu thế kỷ 20, cho đến nay, tà áo dài truyền thống vẫn giữ nguyên những giá trị, chứa đựng đậm nét văn hóa. Trải qua các thời kỳ, chiếc áo dài có sự biến đổi với nhiều chất liệu, kiểu dáng từ hiện đại đến phá cách. Dù có biến tấu thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam vẫn còn giữ vững nét kiêu sa, uyển chuyển, kín đáo mà không một bộ trang phục nào có thể thay thế.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên cho biết: "Tôi may áo dài để mặc vào những dịp Tết, dịp mùng 8/3, 20/10, ngày người cao tuổi và các lễ hội... bây giờ tôi có mấy chục cái. Tôi nghĩ rằng áo dài truyền thống từ cổ xưa đến nay đã có rồi nên tôi rất thích mặc áo dài truyền thống".

Bà Nguyễn Thanh Hải, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên: "Rất nhiều năm rồi mình đều diện áo dài, bởi vì áo dài truyền thống mặc rất thoải mái, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ".

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử cùng nhiều biến động của thời cuộc, áo dài truyền thống dù đã qua nhiều lần cải cách, biến tấu nhưng vẫn giữ được nét thuần khiết, trang nhã, thanh lịch như tâm hồn của người dân đất Việt./.