Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở Võ Nhai
Kho lưu giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của công an huyện Võ Nhai đang lưu giữ gần 200 loại có liên quan.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Công an xã Liên Minh, huyện Võ Nhai đã tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xây dựng mô hình điểm “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự và tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” tại xóm Khuôn Đã. Đây là địa bàn 100% người dân tộc Dao sinh sống với đặc thù là sự đoàn kết chặt chẽ giữa các thành viên trong dòng họ và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ của người có uy tín trong cộng đồng dân tộc. Xác định được đặc điểm này, Công an xã Liên Minh đã tổ chức tuyên truyền, vận động những người có uy tín là trưởng các dòng họ Đặng, Lý, Triệu và những người đã được cấp sắc trong dân tộc, có vị thế cao trong cộng đồng dân cư. Thông qua tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, biện pháp khác nhau, 100% đồng bào dân tộc Dao ở xóm Khuôn Đã đã nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của việc cất giữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời giao nộp 07 khẩu súng tự chế các loại.

Ông Triệu Văn Hoa, Xóm Khuôn Đã, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Cấm cái này rất ý nghĩa. Thứ nhất là không còn nguy cơ đi săn bắn, bắn nhầm người. Thứ hai là mâu thuẫn thì cũng hạn chế được tình trạng lôi súng ra đe dọa. Tôi thấy có ý nghĩa”.

Ông Lý Tiến Thông, Trưởng dòng họ Lý xóm Khuôn Đã, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết: “Đồng bào ở đây cơ bản đều là dân tộc Dao. Trước đây, tập quán là du canh, du cư, súng kíp, súng tự chế tồn đọng trong các gia đình rất nhiều. Sau khi có mô hình này, thì bà con tự nguyện giao nộp cơ bản chấp hành tốt, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Bà con yên tâm phát triển kinh tế”.

Từ khi triển khai kế hoạch của ngành dọc cấp trên, của tỉnh và của Ban chỉ đạo huyện Võ Nhai về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hiện nay, Công an xã Liên Minh đã vận động thu hồi được 23 khẩu súng, 01 nòng súng tự chế các loại. Trong đó có tới 60% là súng kíp đã cũ, đã qua sử dụng, số còn lại là súng bắn hơi cồn tự chế bằng ống nhựa PVC. Qua rà soát, xác định đối tượng, tuyến địa bàn trọng điểm và công tác nghiệp vụ cơ bản, vừa qua, Công an xã Liên Minh đã phát hiện, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 02 người dân về hành vi sử dụng súng nén khí và súng kíp tự chế để bắn chim với tổng mức tiền phạt là 5 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Liên Minh, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Khó khăn thứ nhất là do nhận thức của người dân ở đây còn hạn chế. Sau quá trình tuyên truyền, vận động thì người dân đã hiểu công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ là bị cấm nên đã chấp hành đúng quy định của địa phương”.

Với vai trò nòng cốt, chủ công trong công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Võ Nhai đã phối hợp với các ban, phòng chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trậ tự, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý trong công tác quản lý, sử dụng, quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở Võ Nhai
Trong đợt cao điểm, toàn huyện đã thu hồi 127 vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, xử phạt 3 trường hợp đã dùng xung kích điện để đánh bắt cá trái phép và 3 trường hợp sử dụng súng tự chế.

Đơn vị còn phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào thiểu số, trưởng các dòng họ thành lập các tổ công tác đến cơ sở thực hiện công tác vận động thu hồi, phát phiếu tố giác, thường xuyên thu thập các thông tin từ quần chúng nhân dân để nắm bắt các đối tượng có hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Các tổ công tác này đi "từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nhằm đưa vào diện quản lý và có biện pháp phù hợp để các đối tượng tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép. Hiện nay, kho lưu giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của công an huyện đã lưu giữ gần 200 loại có liên quan.

Trung tá Lục Việt Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an huyện Võ Nhai cho biết: “Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo quyết liệt đối với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện đợt cao điểm đấu tranh triệt phá và xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép. Trong thời gian qua, mấy trường hợp sử dụng các loại súng tự chế cũng đã bị xử phạt, nộp vào ngân sách nhà nước”.

Để tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng của con người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn huyện phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch số 34, ngày 26/2/2021 về việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện năm 2021.

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Võ Nhai cho biết về kế hoạch trong thời gian tới: “Trong năm 2021, đặc biệt trong đợt cao điểm trước, trong và sau tết đã thu hồi được 127 vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đồng thời đã xử phạt 3 trường hợp đã dùng xung kích điện để đánh bắt cá trái phép và 3 trường hợp sử dụng súng tự chế, xử phạt khoảng 19 triệu đồng. Trước tình hình và kết quả như vậy, trong thời gian tới, UBND huyện và Ban Chỉ đạo tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, xã thực hiện các văn bản, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ký cam kết không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tiếp tục tuyên truyền đến người dân để thực hiện thu hồi, quản lý đi vào nề nếp”.

Nhờ chủ động thực hiện tốt các giải pháp nói trên, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, của nhân dân trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai từng bước đi vào nề nếp và được nâng lên rõ rệt. Những kết quả đạt được đã góp phần hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án; đồng thời phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.