Facebook Zalo youtube Tiktok

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kinh tế
23 năm tuổi đời và 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn cuộc đời vì nước vì dân. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có khoảng thời gian gắn bó với vùng đất thủ đô gió ngàn.
aa

Từ thời thanh niên sôi nổi, cho đến khi nắm giữ những trọng trách quan trọng và là người lãnh đạo cao nhất của đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên.

Qua những chuyến công tác tại Thái Nguyên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân cùng những định hướng, chỉ đạo quan trọng, đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên với Khu công nghiệp Gang Thép – cái nôi của ngành luyên kim Việt Nam, đã vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc vào cuối năm 2009, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Trong chuyến công tác tại Thái Nguyên năm đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lựa chọn thăm và làm việc tại các địa phương, đơn vị trọng yếu của tỉnh. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của các doanh nghiệp ngoài nhà nước đối với sự phát triển của mỗi địa phương và đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và động viên tinh thần đối với cán bộ, người lao động Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên – một đơn vị mới thực hiện xong cổ phần hóa.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội (Tháng 12/2009)

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội (Tháng 12/2009) khi đó: Kinh tế Nhà nước là chủ đạo, nhưng doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò chủ lực mà Tổng Bí thư Đỗ Mười, Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn luôn nói là anh cờ đỏ, khi cần đến chủ lực thì Nhà nước hỗ trợ, nhưng khi Nhà nước cần thì phải xuất tướng để điều tiết thị trường

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội trong chuyến thăm và làm việc năm 2009, những năm qua, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Dưới sự quan tâm, định hướng và hỗ trợ của Trung ương và địa phương, cùng sự nỗ lực, linh hoạt của Công ty, dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên đang từng bước ổn định.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu chính của Công ty đã vượt kế hoạch đề ra: sản xuất và tiêu thụ trên 361 nghìn tấn thép cán; tổng doanh thu đạt 7.649 tỷ đồng… có đóng góp quan trọng đối với ngành thép của Việt Nam và Thái Nguyên nói riêng và khu vực xuất khẩu địa phương của tỉnh nói chung.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên cho biết: Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên xác định mục tiêu tiếp tục phát huy lợi thế về nguồn nhân lực, giầu kinh nghiệm, có tinh thần lao động, sáng tạo, vượt khó, gắn bó với Công ty, vượt qua mọi khó khăn thách thức, vượt qua mọi khó khăn để phát triển sản xuất, xứng đáng với truyền thống, niềm tin và sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền, các thế hệ của Công ty Gang Thép đã gửi gắm cho chúng tôi.

Sau khi Tập đoàn Samsung vào đầu tư và xây dựng cứ điểm sản xuất lớn nhất toàn cầu tại Thái Nguyên, lúc bấy giờ - năm 2013, với tầm nhìn chiến lược, trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc với Cty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên vào cuối năm 2014. Chuyến thăm khẳng định sự quan tâm, chú trọng đối với phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trên cơ sở đó, những năm qua, với sự đồng hành của tỉnh Thái Nguyên, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đưa Thái Nguyên lọt top đầu các địa phương có giá trị sản suất công nghiệp, giá trị xuất khẩu cao nhất cả nước trong nhiều năm liên tục và giai đoạn 2021-2023, Thái Nguyên tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI:

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Choi Ji Ho – Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Ông Choi Ji Ho – Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: Chúng tôi phát triển được như hiện nay, bên cạnh sự nỗ lực của Sam Sung thì được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của tỉnh Thái Nguyên, các tuyến đường trong khu Công nghiệp đã tăng từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã tạo điều kiện cho chúng tôi rất nhiều trong các hoạt động giao thương.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tỉnh Thái Nguyên luôn đồng hành và có trách nhiệm với Samsung và nược lại Sam Sung cũng có trách nhiệm luôn đồng hành cùng với tỉnh Thái Nguyên. Chúng ta tiếp tục duy trì mối quan hệ này thật tốt đẹp và nếu cần điều gì nữa thì từ phía Sam Sung thì tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ.

Với tầm nhìn chiến lược và khả năng nhận định tình hình, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong chuyến công tác cuối năm 2014 tại huyện Phổ Yên,(nay là TP Phổ Yên) trên cơ sở đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong phát triển công nghiệp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ và lưu ý địa phương cần thực hiện tốt các vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài bởi chỉ có thế mới tạo được sự phát triển bền vững.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong chuyến công tác cuối năm 2014 tại huyện Phổ Yên,(nay là TP Phổ Yên)

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Báo cáo và những gì mắt thấy tai nghe trên đường, thì lại càng vui mừng phấn khởi thật sự, vì thấy Thái Nguyên của chúng ta đang thay đổi rât nhanh, Phổ Yên của chúng ta đang có sự phát triển đột phá rất mạnh, rõ nhất là dịch chuyển cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, trên con đường lên bao giờ cũng có con đường mới đặt ra và có những hạn chế yếu kém, khuyết điểm không tránh khỏi, Thái Nguyên thế và các nơi cũng thế và trong đó có Phổ Yên. Các đồng chí thấy rồi, mặc dù là chúng ta đã cố gắng rất nhiều, sự nỗ lực quyết tâm rất cao và có nhiều thành tích như vậy, nhưng so với yêu cầu, so với những mong muốn thì vẫn còn thấp xa còn nhiều việc phải làm, thứ nhất là các đồng chí phải hết sức lưu ý quy hoạch và công tác quản lý quy hoạch, nói một câu thì đơn giản nhưng mà thực hiện thì không dễ đâu, tại sao mà cứ thay đi đổi lại mãi khi làm thì không đúng theo quy hoạch. Rồi quản lý đất đai, rồi vấn đề đào tạo lao động, đào tạo nghề, đảm bảo môi trường văn hóa, môi trường xã hội, làm sao để phát triển bền vững.

Những định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc bây giờ đã trở thành kim chỉ nam cho các chương trình hành động, kế hoạch phát triển của tỉnh Thái Nguyên sau này. Đặc biệt là công tác quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch. Không phụ lòng tin và xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao phó, Thái Nguyên đã nỗ lực trở thành 1 trong 5 địa phương đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Và vượt qua nhiều đối thủ lớn, dành giải Bạc – Giải thưởng quốc tế về quy hoạch SIP Planning Awards 2023:

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết: Thái Nguyên làm một trong những đô thị phát triển khá là nhanh, có quy hoạch và phát triển có bản sắc, điều đó rất là quan trọng.

Trên cơ sở làm tốt công tác quy hoạch, Thái Nguyên đã tập trung vào phát triển 11 KCN, 1 Khu Công nghệ thông tin tâm trung và 41 cụm công nghiệp, tạo tiềm lực quan trọng trong thúc đẩy phát triển toàn diện KT-XH địa phương:

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Nguyễn Trần Tuấn Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viglacera Thái Nguyên

Ông Nguyễn Trần Tuấn Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viglacera Thái Nguyên cho biết: Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN rất quan tâm và quyết liệt trong các thủ tục, cho nên là các thủ tục được thực hiện nhanh và đồng bộ. Đây là Khu công nghiệp đầu tiên mà Công ty CP Viglacera đặt chân vào tỉnh Thái Nguyên và chúng tôi cam kết là sẽ thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, tuân thủ các điều kiện về môi trường, phấn đấu thành một khu công nghiệp xanh và hiện đại.

Trên chặng đường hội nhập và phát triển của tỉnh Thái Nguyên luôn có sự quan tâm, dõi theo và định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đánh giá cao vai trò của tỉnh trong vùng Trung du và Miền núi bắc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị tỉnh coi trọng và phát triển tính liên kết vùng.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tỉnh Thái Nguyên tháng 1/2023

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác định rõ vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của Thái Nguyên trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vùng thủ đô Hà Nội. Coi trọng việc liên kết vùng, để tạo động lực phát triển, xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, sớm trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Xác định muốn phát triển KT-XH, giao thông phải đi trước imột bước, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực đẩy mạnh triển khai hàng hàng loạt dự án, công trình trọng điểm và những tuyến đường mang tính liên kết, kết nối vùng như Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc; đường Vành đai V, đường Hồ Chí Minh…. tạo hệ thống và mạng lưới giao thông liên vùng thông suốt, tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và vùng Trung du miền núi phía bắc nói chung.

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực đẩy mạnh triển khai hàng hàng loạt dự án, công trình trọng điểm và những tuyến đường mang tính liên kết, kết nối vùng

Để Thái Nguyên đã và đang từng bước hiện thực hóa những chỉ đạo, định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với phát triển KT-XH địa phương, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp của tỉnh, với nhiều thành tựu đáng ghi nhận… 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,03%; giá trị SXCN tăng 6,21%; giá trị xuát khẩu tăng 19,2%.... (hiệu ứng chuyển). Cùng với tình cảm cao đẹp trong lòng mỗi người dân, những thành tựu mà tỉnh Thái Nguyên đạt được, chính là sự tri ân sâu sắc nhất của mà nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người lãnh đạo luôn hết lòng vì nước vì dân… vì sự phát triển của một Việt Nam hùng cường.

Thu Trà

Tin bài khác

Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 25/7, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị - Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Tăng cường tuyên truyền kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

Tăng cường tuyên truyền kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

Ngày 25-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 7.
UBND tỉnh làm việc với thành phố Phổ Yên về công tác tổ chức lập quy hoạch

UBND tỉnh làm việc với thành phố Phổ Yên về công tác tổ chức lập quy hoạch

Ngày 23/7, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với thành phố Phổ Yên về công tác tổ chức lập các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tiếp và làm việc với đoàn, thành phố Phổ Yên có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.
TP Thái Nguyên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

TP Thái Nguyên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng thời gian qua. Với thành phố Thái Nguyên, cũng không là ngoại lệ khi một số dự án chậm tiến độ hoặc dang dở vì không có mặt bằng sạch để thi công. Những tồn tại này đang được thành phố quyết liệt khắc phục và cũng đã có những tín hiệu tích cực.
Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 tăng 7,5%/năm

Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 tăng 7,5%/năm

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, với nền kinh tế có độ mở lớn, những năm gần đây, ngành công nghiệp tiếp tục duy trì là động lực tăng trưởng lớn nhất của tỉnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc