Bảo hiểm y tế - Chỗ dựa vững chắc tin cậy của người dân
Những năm qua, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức về những lợi ích của việc tham gia BHXH đem lại

Hiện nay việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới, phát huy hiệu quả và được người dân ghi nhận đánh giá cao. Tuy nhiên để đảm bảo tính bền vững đặc biệt trong việc hướng tới BHYT toàn dân, rất cần nỗ lực hơn nữa của các cấp các ngành và sự chung tay của toàn xã hội.

Chỉ bằng một thao tác quẹt thẻ căn cước công dân gắn chíp, thủ tục đăng ký khám bệnh của người dân đã hoàn thành. Đây là thay đổi tích cực đã được ngành BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên triển khai thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Chiến, Tổ 11, Phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: Tiện lợi hơn đỡ phải mang nhiều giấy tờ với tất cả các thông tin nó nằm trong cái thẻ căn cước là hết nên cần gì thì mang cái thẻ căn cước nó tra cái ra ngay.

Cùng với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều mà người bệnh thấy an tâm nhất là chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế đã được nâng cao. Điều này thể hiện qua việc cơ sở vật chất kỹ thuật luôn được đầu tư, nâng cấp đồng thời cập nhật các phác đồ điều trị tiên tiến nhất. Bên cạnh đó đội ngũ y bác sỹ cũng thường xuyên được tăng cường và bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.

Bảo hiểm y tế - Chỗ dựa vững chắc tin cậy của người dân
Bà Trần Thị Thủy, Phố Giang Bình, Thị trấn Giang Tiên, Phú Lương, Thái Nguyên

Bà Trần Thị Thủy, Phố Giang Bình, Thị trấn Giang Tiên, Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế của tôi, từ lúc tham gia là lúc tôi 20 tuổi, đến bây giờ là 40 năm tham gia rồi. Mặc dù từ năm 20 tuổi cho đến nay là 59 tuổi, tôi chưa sử dụng đến, nhưng năm nay tôi đã sử dụng đến. Tôi vẫn thấy việc tham gia BHXH rất là thiết thực

Trong những năm qua, việc triển khai chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 5/2024 đã có trên 1.271.000 người tham gia BHYT, đạt 94,2% tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Số lượt người khám chữa bệnh BHYT tăng trên 10% và số tiền chi phí cũng tăng trên 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Bảo hiểm y tế - Chỗ dựa vững chắc tin cậy của người dân
Bác sỹ Phan Bá Đào, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên

Bác sỹ Phan Bá Đào, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi mời các chuyên gia giỏi ở các Bệnh viện Trung ương ở Hà Nội và các Bệnh viện nổi tiếng về công tác tại Bệnh viện. Song song với đó là chúng tôi kết hợp với Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên để đào tạo một đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn cao.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Thái Nguyên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như vẫn còn có doanh nghiệp chậm đóng BHYT cho người lao động. Một số người dân chưa hiểu hết được giá trị của tấm thẻ BHYT, không chủ động đề phòng khi chẳng may bị ốm đau.

Bảo hiểm y tế - Chỗ dựa vững chắc tin cậy của người dân
Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên cho biết: Với phương châm là đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và đồng thời cũng mở nhiều Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đã tham gia và tham gia chữa đầy đủ và chưa tham gia để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

BHYT có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân và cả cộng đồng, việc tham gia BHYT là nghĩa vụ của mỗi người dân, cùng với đó còn mang ý nghĩa, nhân văn sâu sắc “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, thể hiện sự hỗ trợ tương thân, tương ái trong chăm sóc sức khỏe.