Tạo sự bình đẳng về giá dịch vụ khám, chữa bệnh
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh tỷ lệ bao phủ BHYT là trên 95% tổng dân số, còn gần 5% dân số chưa có thẻ BHYT.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh tỷ lệ bao phủ BHYT là trên 95% tổng dân số, còn gần 5% dân số chưa có thẻ BHYT. Đến thời điểm hiện tại, Thông tư 21 quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước đã được ban hành, tuy nhiên tại Thái Nguyên vẫn chưa áp dụng mức thu mới theo hướng dẫn đối với người chưa tham gia BHYT. Thay vào đó, các cơ sở y tế vẫn thu theo mức giá cũ quy định tại Nghị quyết 14 của HĐND tỉnh. Điều này dẫn đến những khó khăn, bất cập trong hoạt động của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên chia sẻ: "Giá dịch vụ của đối tượng không thuộc Quỹ BHYT chi trả đến hiện tại chưa tăng, gây khó khăn cho việc chi trả tiền lương đối với cán bộ, viên chức ngành y, cùng với đó quỹ để các đơn vị y tế mua sắm trang thiết bị y tế, sửa chữa cơ sở hạ tầng cũng gặp nhiều khó khăn".

Tạo sự bình đẳng về giá dịch vụ khám, chữa bệnh
Việc ban hành Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên sẽ tạo động lực để các đơn vị tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Cũng theo đại diện các cơ sở y tế, việc UBND tỉnh có tờ trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý là phù hợp với các quy định hiện hành.

Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cho hay: "Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh hầu hết là tự chủ, đều phải tự lo lương cho cán bộ, nhân viên, do vậy tăng giá viện phí theo lộ trình hợp lý sẽ đảm bảo cho hoạt động chuyên môn, tái đầu tư trang thiết bị".

Căn cứ quy định và các khung định mức mới, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị ban hành nghị quyết quy định mức giá cụ thể cho 10 dịch vụ khám, chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường điều trị, cùng 1.940 dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm. Các mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh đề xuất bằng mức giá tối thiểu mà Thông tư số 21 quy định. Cụ thể: bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng I từ 42.100 - 45.900 đồng; bệnh viện hạng II 37.500 - 41.000 đồng; bệnh viện hạng III 33.200 - 35.800 đồng; bệnh viện hạng IV, trạm y tế xã 30.100 - 32.700 đồng.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Qua khảo sát đánh giá, số người dân chưa có thẻ bảo hiểm y tế chiếm gần 5%, chính vì vậy, tỉnh đã tổ chức hội nghị với Ban chỉ đạo liên ngành để tăng thêm tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. Vì vậy khi giá dịch vụ y tế không do Quỹ BHYT chi trả được HĐND tỉnh ban hành vào kỳ họp tới cũng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh".

Việc ban hành Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên sẽ tạo động lực để các đơn vị tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, góp phần đảm bảo bình đẳng về quyền lợi của người bệnh, khuyến khích người dân tham gia BHYT theo lộ trình, tiến tới BHYT toàn dân theo Luật Bảo hiểm y tế./.