Thông tin từ gia đình người bệnh cho biết, 5 năm gần đây, ông S bị ngạt mũi bên phải, tình trạng ngày càng tăng lên kèm theo đau nhức nửa mặt, thỉnh thoảng chảy máu mũi (số lượng ít tự cầm). Người bệnh đã đi khám và dùng thuốc nhiều đợt nhưng tình trạng bệnh không những không cải thiện mà còn ngạt mũi phải hoàn toàn, chảy máu mũi số lượng nhiều và thường xuyên hơn, gia đình đã đưa ông S đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám và điều trị.

Bị ung thư mũi xoang, người bệnh 93 tuổi được phẫu thuật thành công
Hình ảnh khối u trên người bệnh và trên phim chụp CT Scanner

Tại khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện, ThS. BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó Trưởng khoa nhận định: người bệnh có khối u ở hốc mũi bên phải kích thước lớn, bít lấp toàn bộ hốc mũi từ cửa mũi đến vòm mũi họng, mật độ không đều, hình dạng gồ ghề, có nhiều thùy màu sẫm xen kẽ màu đỏ cùng nhiều mạch máu tăng sinh. Từ kết quả chụp cắt lớp vi tính và giải phẫu bệnh, người bệnh được chẩn đoán U nhú đảo ngược chưa loại trừ ung thư, ăn mòn các xoang sàng, hàm, trán, bướm, xâm lấn ổ mắt, nền sọ và biến dạng vùng mặt phải bệnh nhân.

Nhận định đây là ca bệnh khó với tình trạng bệnh nặng, người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh nền kèm theo thiếu máu, người bệnh đã được hồi sức, hội chẩn liên chuyên khoa Gây mê hồi sức, Tim mạch, Hô hấp, Lão khoa, thống nhất phương án phẫu thuật. Sau 4h, ca phẫu thuật cho người bệnh S đã thành công, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy người bệnh bị Ung thư biểu mô vảy.

BSCKII. Vũ Quang Huy - Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, bác sỹ trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết: Phẫu thuật ung thư mũi xoang đã được tiến hành thường quy tại khoa theo quy trình nghiêm ngặt, gồm các bước như: hội chẩn liên khoa trước phẫu thuật, lên phương án phẫu thuật, thực hiện sinh thiết tức thì trong phẫu thuật để đánh giá mức độ ác tính, lựa chọn đường phẫu thuật nội soi hoặc mở cạnh mũi để lấy trọn vẹn khối u… Tuy nhiên đối với người bệnh N.V.S là ca bệnh rất khó và hiếm gặp do tình trạng bệnh nền kết hợp với tuổi cao, nguy cơ mất máu có thể ảnh hưởng tới tính mạng, khối u xâm lấn các cơ quan kế cận như ổ mắt, màng não… là những thách thức không nhỏ đối với phẫu thuật viên. Do đó ca phẫu thuật đòi hỏi phải được thực hiện bởi phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như máy Hummer (máy nạo hút mũi xoang), dao laser… mới có thể lấy bỏ tối đa tổn thương u và giảm thời gian phẫu thuật. Đồng thời cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng của Khoa Gây mê hồi sức nhằm đảm bảo công tác hồi sức trước, trong và sau phẫu thuật, khoa Giải phẫu bệnh trong vấn đề đánh giá tức thì khối u ngay trong phẫu thuật để đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu.

Bị ung thư mũi xoang, người bệnh 93 tuổi được phẫu thuật thành công
Hình ảnh kíp phẫu thuật tiến hành trên người bệnh

Hiện tại, sau mổ một ngày, người bệnh S đã tỉnh táo, ăn uống tốt, không có biến chứng tổn thương ổ mắt và màng não. Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ. Với thành công này, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên tiếp tục khẳng định trình độ, chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị các ca bệnh khó trong khu vực.

Qua ca bệnh này, các bác sỹ khoa Tai - Mũi - Họng khuyến cáo người dân khi thấy triệu chứng tắc ngạt mũi, chảy máu mũi…kéo dài cần sớm tới tuyến chuyên khoa chuyên sâu với đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán để được thăm khám và điều trị sớm./.