Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/5, Bộ ngoại giao Séc cho biết Cộng hòa Séc coi thỏa thuận mà nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức ký với Iran năm 2015 là một công cụ quan trọng nhằm làm giảm nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân hóa tại khu vực Trung Đông. Vì vậy, tuyên bố cho hay Cộng hòa Séc vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy công cụ quan trọng này thông qua việc hợp tác với các đối tác.

Còn cố vấn cao cấp của Tổng thống Ba Lan, ông Krzysztof Szczerski nói rằng, không ai ở châu Âu hay Mỹ đều muốn Iran phát triển công nghệ hạt nhân, mà thay vào đó tất cả đều mong muốn một khu vực Trung Đông không có vũ khí giết người này. Ông hối thúc các bên còn lại của thỏa thuận tiếp tục hợp tác nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa tại khu vực Trung Đông.

trung au ung ho muc tieu thoa thuan hat nhan iran
Mỹ đơn phương tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, ngoại trưởng Áo Karin Kneissl ghi nhận thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 là một thành công của các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Bà trích dẫn các kết luận trước đó của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rằng các nghĩa vụ của thỏa thuận đều được tuân thủ và Áo không có lý do gì để nghi ngờ về tính chính xác của các tuyên bố của tổ chức này.

Ngoại trưởng Kneissl kêu gọi các bên liên quan không có thêm các hành động có thể làm tái diễn vòng xoáy bạo lực tại Trung Đông. Bà khẳng định trong bất kỳ tình huống nào Áo sẵn sàng đứng ra tổ chức các cuộc đối thoại để thảo luận mọi vấn đề của thỏa thuận nói trên./.