Triển vọng mô hình sản xuất nông nghiệp ở Võ Nhai
Mô hình trồng rau, củ, quả sạch trong nhà lưới của gia đình ông Nguyễn Văn Toán, xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai.

Với mong muốn thay đổi tư duy, tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tạo ra nguồn thực phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Toán, ở xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trồng rau, củ, quả sạch trong nhà lưới. Với điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp, cùng sự đầu tư đúng đắn, đến nay, mô hình sản xuất rau quả an toàn sinh học đã khẳng định được những ưu điểm vượt trội. Ông Nguyễn Văn Toán chia sẻ: "Quy trình sản xuất rau nhà lưới phát triển tốt, không sâu bệnh, bớt công lao động, bởi vì có giàn tưới nên không mất công lao động nhiều như làm thủ công".

Triển vọng mô hình sản xuất nông nghiệp ở Võ Nhai
Mô hình chăn nuôi Hươu sao sinh sản và lấy nhung của Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại La Hiên, huyện Võ Nhai.

Sau nhiều năm chật vật với nhiều ý tưởng sản xuất nông nghiệp khác nhau, năm 2019, anh Trần Trọng Tấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại La Hiên, huyện Võ Nhai đã chọn chăn nuôi Hươu sao sinh sản và lấy nhung để phát triển kinh tế. Từ quyết tâm chuyển đổi vật nuôi phù hợp với điều kiện tại địa phương cùng sự hỗ trợ từ Nhà nước, đến nay, mô hình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Anh Trần Trọng Tấn cho hay: "Con hươu tiêu tốn lượng thức ăn thấp, giá trị kinh tế cao, diện tích chăn nuôi nhỏ".

Với đặc thù một huyện vùng cao còn nhiều khó khan, để tạo ra những đột phá trong nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cũng đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, phù hợp, mang lại giá trị kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến hết đầu năm 2021, Trung tâm đã xây dựng mới trên 10 mô hình phát triển sản xuất và nhân rộng gần 20 mô hình.

Bà Đặng Thị Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: "Chúng tôi đã triển khai nhiều mô hình; khả năng nhân rộng mô hình đạt được 70% trở lên, vì trước đây đã khảo sát nhu cầu và trên thực tế làm mô hình điểm; sau đó, bà con nhân dân sẽ dựa vào khả năng của gia đình cũng như các điều kiện của địa phương để nhân rộng mô hình".

Bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai thông tin: "Triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp, huyện đã bám sát vào các chủ trương, các chính sách của các cấp, các ngành và tình hình thực tế tại địa phương. Hàng năm, đã dành các khoản kinh phí để triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp. Các mô hình đều cho kết quả rất tốt, các chỉ tiêu về năng suất, chất lượng, giá trị đều bằng hoặc cao hơn so với chỉ tiêu trong các mô hình đã đề ra".

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp gắn với tìm thị trường tiêu thụ sẽ là giải pháp căn cơ mà huyện vùng cao Võ Nhai đang hướng đến nhằm từ những mô hình nông nghiệp đang được xây dựng sẽ thực sự mang lại triển vọng cho việc phát triển một nền nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún chuyển đổi theo hướng hàng hoá và mang tính bền vững./.