Sản xuất nông nghiệp trong cơn “bão giá”
Giá vật tư nông nghiệp liên tục có xu hướng tăng cao, kéo theo giá thành sản xuất nông nghiệp bị đội lên, ảnh hưởng lớn đến thu nhập cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Trong cơ cấu giá thành sản xuất lúa, chi phí phân bón chiếm tới 15-22%. Vì vậy, thời điểm này, khi nhiều loại phân bón tăng giá từ 30-40%, gia đình bà Trần Thị Tám ở xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ đang trăn trở trong việc tiêu thụ lúa gạo vụ xuân năm nay. Bà Trần Thị Tám chia sẻ: "Năm ngoái tăng ít hơn năm nay, lúa cho thu nhập thấp, phân bón đắt nên việc làm ăn của chúng tôi khá khó khăn".

Năm nay, giá phân bón tăng gần gấp đôi, xăng, dầu cũng tăng trong khi đầu ra của nông sản lại bấp bênh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên đối với những người sản xuất, kinh doanh chè việc tiêu thụ và cân đối giá cả cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Bà Hoàng Thị Hải, HTX Nông sản an toàn Liên Minh, huyện Võ Nhai cho hay: "Giá phân bón tăng lên 50%, nên nếu được sự hỗ trợ của Nhà nước về chương trình phân bón cho bà con là tốt nhất".

Sản xuất nông nghiệp trong cơn “bão giá”
Giá vật tư nông nghiệp tăng cao thì nông dân là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất, từ những hộ sản xuất quy mô nhỏ cho đến các đơn vị sản xuất quy mô lớn.

Giá vật tư nông nghiệp tăng cao thì nông dân là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất, từ những hộ sản xuất quy mô nhỏ cho đến các đơn vị sản xuất quy mô lớn. Vì vậy, thời điểm này, người dân cần căn cứ vào tính chất cây trồng, mùa vụ, để sử dụng phân bón một cách hiệu quả; tận dụng các phế phẩm nông nghiệp cũng như bào chế thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu, bệnh gây hại, sử dụng phân bón hữu cơ để giúp người dân tiết kiệm chi phí trong sản xuất.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Giá phân bón và vật tư nông nghiệp tăng cao, chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân sử dụng lượng phân hữu cơ vi sinh thay thế một phần hoặc 50% lượng phân bón vô cơ như: đạm, lân, kali; tận dụng các dòng phân bón hữu cơ tại địa phương, các phế thải nông nghiệp, rác thải nông thôn, cây phân xanh và dùng kết hợp men sinh học để ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng, giảm 30-50% lượng phân bón hóa học".

Trước tình hình “bão giá’ như hiện nay, các hộ dân, doanh nghiệp, hợp tác xã cần tăng cường sản xuất theo chuỗi giá trị, giảm bớt các khâu trung gian nhằm hạn chế tối đa chi phí sản xuất. Cùng với đó, nhà nước cũng sớm có những giải pháp bình ổn giá cả thị trường trong sản xuất nông nghiệp./.