Chủ động sản xuất nông nghiệp khi thời tiết rét đậm (Cam 17/12)
Bà Thân chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn bò trong những ngày nhiệt độ xuống thấp

Đối với gia đình bà Phương Thị Thân ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, đàn bò là tài sản có giá trị lớn nhất đối với gia đình, nên ngay từ đầu mùa đông, gia đình đã chủ động gia cố, che chắn chuồng trại, nhất là việc đảm bảo nguồn thức ăn trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 14 độ C.

Bà Thân cho biết: “Gia đình tôi đã được cán bộ nông nghiệp đến tuyên truyền về các biện pháp phòng, tránh rét cho vật nuôi, như che chắn bạt, ủ ấm, thắp bóng điện cho trâu, bò.”

Cùng với việc chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, bà con nông dân cũng quan tâm thực hiện việc chống rét cho các loại cây trồng. Đặc biệt, đối với những hộ trồng rau và hoa phục vụ thị trường Tết.

Chủ động sản xuất nông nghiệp khi thời tiết rét đậm (Cam 17/12)
Anh Nguyễn Văn Nguyên chăm sóc diện tích hoa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới

Thời điểm này, anh Nguyễn Văn Nguyên, ở xóm Túc Tiến, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên cũng đã che chắn nilon, tưới nước giữ ẩm cho diện tích hoa và rau của gia đình, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh Nguyên chia sẻ: “Để chuẩn bị thu hoạch vụ Tết Nguyên đán này chúng tôi rất quan tâm chăm sóc cẩn thận, giữ ẩm cho hoa phát triển tốt.”

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có trên 6.300 ha rau các loại và trên 50 ha diện tích trồng hoa. Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, trong vụ Đông xuân năm nay, vẫn có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Vì vậy, bà con cần chủ động triển khai công tác phòng chống rét cho cây trồng và thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khi nhiệt độ không khí xuống dưới 15 độ C thì bà con nên hạn chế bón phân đối với sản xuất cây rau, màu các loại, đặc biệt ngừng bón đạm. Đối với cây hoa thì chú trọng những diện tích cây hoa mẫn cảm với thời tiết thì bắt buộc phải che phủ trong nhà lưới để tránh sương muối cũng như ảnh hưởng đến quá trình phân hóa màu hoa.”

Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bà con nông dân cũng nên thường xuyên theo dõi diễn biến bất thường của thời tiết để có phương án sản xuất phù hợp./.