Cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh về nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh thứ XIX; tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành trên các lĩnh vực khác nhau để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, trọng tâm là các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020. Sau 1 năm kể từ ngày phát động, các cơ quan báo chí của tỉnh đã lựa chọn 69 tác phẩm xuất sắc gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh để chấm, xếp loại, trao giải.

trao giai cuoc thi bao chi dua nghi quyet dai hoi dang bo tinh thai nguyen lan thu xix vao cuoc song

Đồng chí Lê Văn Tuấn - Trưởng BTC Cuộc thi trao giải A cho tác giả Ngọc Sơn, đơn vị Báo Thái Nguyên với tác phẩm "Phát triển Công nghiệp: Sự cần thiết điều chỉnh cơ cấu nội ngành"...

Hầu hết các tác phẩm tham dự đã bám sát mục đích, yêu cầu, thể lệ Cuộc thi; phản ánh chân thực việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh thông qua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng…ở địa phương, đơn vị; nêu gương kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình trong lao động sản xuất, học tập, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...Một số tác phẩm không chỉ phản ánh những thành tựu, kết quả đạt được mà còn đề cập tới mặt hạn chế ở một số lĩnh vực, từ đó có những kiến nghị, giải pháp, đề xuất giúp cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm, khắc phục…Thông qua đó, đã góp phần quan trọng động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng thuận nhất trí cao, thi đua lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ban Tổ chức cũng đánh giá, chất lượng các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, chất lương được nâng cao, trong đó có nhiều tác phẩm được thể hiện sinh động.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm nổi bật đã nêu, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng đã đánh giá, một số tác phẩm có chất lượng chưa cao, nội dung phản ánh còn chung chung, thiếu tính thực tiễn và chưa giàu sáng tạo; chưa có nhiều bài viết sâu sắc mang tính tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, những đề xuất, kiến nghị về sự đổi mới.

Tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn cũng như đại diện một số tác giả, nhóm tác giả đạt giải tại Cuộc thi đã nêu lên nhiều ý kiến đóng góp để cuộc thi đạt kết quả cao và tạo hiệu ứng xã hội tốt hơn nữa trong thời gian tới, như: việc đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; một số kinh nghiệm khi viết về đề tài xây dựng Đảng; việc tuyên truyền Nghị quyết gắn với tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trách nhiệm, vị trí, vai trò của người làm báo trên địa bàn tỉnh; phát triển thông tin điện tử góp phần đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống…Theo đó, các tham luận cũng đề xuất nên mở rộng thể loại dự thi đối với loại hình Báo điện tử để tạo hiệu ứng, sự lan tỏa rộng rãi hơn.

trao giai cuoc thi bao chi dua nghi quyet dai hoi dang bo tinh thai nguyen lan thu xix vao cuoc song
Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Trưởng BTC Cuộc thi phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Tuấn – Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá cao những tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi. Đồng thời khẳng định, Cuộc thi không chỉ là một hoạt động tuyên truyền chính trị sâu rộng mà còn góp phần rèn luyện nghiệp vụ báo chí cho những người làm báo chuyên và không chuyên nghiệp trên địa bàn. Cuộc thi là một trong những thành công quan trọng trong công tác tuyên truyền của Đảng bộ tỉnh, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cũng chỉ rõ, số lượng tác phẩm dự thi còn hạn chế, nội dung các tác phẩm phản ánh các lĩnh vực chuyên sâu có mặt chưa toàn diện, chưa đầy đủ…Do đó, đồng chí đề nghị, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa trong thời gian tiếp theo để có nhiều tác phẩm sắc nét hơn nữa, đặc biệt là chủ đề đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự Cuộc thi với 01 giải A, 09 giải B, 13 giải C và 23 giải Khuyến khích. Đài PT – TH Thái Nguyên vinh dự đạt 03 giải B, 04 giải C và 05 giải Khuyến khích ở thể loại truyền hình; 01 giải B, 02 giải C và 02 giải Khuyến khích ở thể loại phát thanh.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Hải quân cũng đã trao tặng Bằng khen cho đồng chí Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Đài PT - TH Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2011 - 2016, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc./.