Trong thông điệp Giáng sinh chiều ngày 26/12, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman một lần nữa bảo vệ quan điểm chống di cư của Séc, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia tại sứ mạng NATO ở nước ngoài.

Mở đầu bài phát biểu nhân Giáng sinh, Tổng thống Zeman cám ơn người dân Séc đầu năm nay đã tin tưởng chọn ông ở lại Lâu đài Praha thêm một nhiệm kỳ nữa và ông hứa sẽ làm việc hết mình vì lợi ích quốc gia thông qua chính sách ngoại giao kinh tế sâu rộng và lập trường kiên định chống người di cư.

tong thong sec bao ve quan diem chong nguoi di cu
Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman. Ảnh: Getty.

Tổng thống hoan nghênh nỗ lực thành lập chính phủ liên minh cầm quyền gồm hai đảng ANO và Dân chủ xã hội (CSSD) với sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Séc – Morava (KSCM) sau nhiều tháng đàm phán gay cấn, đồng thời chỉ trích làn sóng biểu tình chống chính phủ tại một số thành phố lớn gần đây, cho rằng những người biểu tình không có lý do gì để phản đối một chính phủ được bầu một cách dân chủ công khai.

Không giống năm trước khi nền kinh tế trên đà tăng trưởng ngoạn mục, năm nay Tổng thống cảnh báo về sự giảm tốc của nền kinh tế do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc và sự thiếu hụt lực lượng lao động có tay nghề ở trong nước. Ông không phản đối Séc tiếp nhận lao động nước ngoài, nhưng lưu ý nền kinh tế vẫn còn 200.000 người thất nghiệp cho dù vẫn còn khoảng 300.000 vị trí chờ việc. Vì vậy giải pháp lâu dài theo ông là cần phải tăng năng suất lao động thông qua sự hỗ trợ của người máy (robot).

Đề cập tới chính sách đối ngoại, Tổng thống tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với sự tham gia của binh sĩ Séc trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở nước ngoài, đặc biệt trong sứ mạng của NATO tại Afghanistan. Ông cũng khẳng định lập trường kiên định của Séc cũng như của nhóm bốn nước Visegrad phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch người di cư của Liên minh châu Âu, và cho rằng chỉ có quốc gia thành viên mới có quyền chủ quyền quyết định ai sẽ là người được lựa chọn đến cùng chung sống.

Bài phát biểu của Tổng thống nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Andrej Babis nhưng các đảng đối lập không hài lòng khi Tổng thống không đề cập tới những định hướng chính của đất nước trong tương lai./.