Bão số 3 giật cấp 14, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc

Tin 24h ngày 24/8/2022

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở trên khu vực phía Bắc Biển Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 540 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103 - 117 km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 170 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Đến 7 giờ ngày 25/8, vị trí tâm bão ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 500 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (103 - 133 km/giờ), giật cấp 15. Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Đến 19 giờ ngày 25/8, vị trí tâm bão ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 150 km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74 km/giờ), giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ). Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 đến 36 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản và các hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Do ảnh hưởng của bão số 3, khu vực phía Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 11 - 12, giật cấp 15; sóng biển cao từ 6 - 8 m; biển động dữ dội. Khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) từ khoảng trưa 25/8 gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2 - 3 m. Biển động mạnh. Từ chiều 25/8, khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh khả năng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; khu vực Hải Phòng, Lạng Sơn khả năng có gió giật cấp 6 - 7. Từ chiều 25 đến đêm 26/8, khu vực Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và dông kèm gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm, có nơi trên 250 mm; Thanh Hóa 50 - 100 mm, có nơi trên 150 mm.

Xét xử cựu lãnh đạo Bình Dương: Vai trò đồng phạm rõ rệt của các bị cáo tham ô

Chiều 24/8, tiếp tục phần đối đáp tại phiên tòa xét xử 28 bị cáo trong vụ án sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Bình Dương. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa và các luật sư bào chữa, các bị cáo đã đưa ra nhiều luận điểm, luận cứ buộc tội và gỡ tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bình Dương) nhiều lần nhắc đến chuyện Tổng Công ty Bình Dương là “con đẻ” của bị cáo, không bao giờ bị cáo có ý định “rút ruột”, chiếm đoạt tiền. Trong phần đối đáp, kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) cho rằng, ngay từ đầu, bị cáo Minh đã có ý định cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi tham ô tài sản. Theo quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát, Tổng Công ty Bình Dương có 60% vốn góp của Nhà nước. Còn hai công ty “sân sau” là Công ty Hưng Vượng và Công ty Phát Triển đều có quyền lợi của cá nhân bị cáo Minh và người thân trong gia đình bị cáo Minh. “Vậy đâu mới là con đẻ của bị cáo và dòng tiền 815 tỷ đồng này chuyển dịch từ con đẻ như lời bị cáo để nuôi con nuôi kia à?”, kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm đặt câu hỏi. Theo cáo trạng, khi tiến hành cổ phần hóa Tổng Công ty Bình Dương, do cần có nguồn tiền để xử lý khoản nợ mà bị cáo Nguyễn Văn Minh cùng các bị cáo Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bình Dương), Huỳnh Thanh Hải (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương, cựu Thành viên Hội đồng thành viên và Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - trách nhiệm hữu hạn Một thành viên) sử dụng trước đó và cần tiền để xử lý các vấn đề tài chính khác liên quan đến lợi ích cá nhân, bị cáo Nguyễn Văn Minh đã đưa ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi hơn 964 tỷ đồng để mua 9.120.000 cổ phần với giá 105.737 đồng/cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng Công ty Bình Dương số tiền hơn 815 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Minh đã dùng số tiền chiếm đoạt được để thanh toán các khoản tạm ứng, sử dụng cá nhân, chia cho các đồng phạm. Viện Kiểm sát xác định, bị cáo Nguyễn Văn Minh phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ số tiền đã tham ô là hơn 815 tỷ đồng, trong đó cá nhân bị cáo Minh trực tiếp chiếm hưởng trên 163 tỷ đồng.

Thừa nhận hành vi, song chưa nhận thức vi phạm

Đối đáp với quan điểm của các luật sư cho rằng không có vai trò đồng phạm trong hành vi tham ô tài sản, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, các bị cáo trong nhóm tội danh này đã thừa nhận thực hiện hành vi, nhưng các bị cáo chưa nhận thức được đây là hành vi phạm tội tham ô tài sản.

Cụ thể, bị cáo Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bình Dương) khai đã thực hiện một loạt hành vi theo chỉ đạo của bị cáo Minh để được khoản tiền dùng để hoàn ứng là 84 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hai bị cáo Võ Hồng Cường (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Hưng Vượng) và vợ là bị cáo Trần Đình Như Ý (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát Triển) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc, tích cực khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh Thanh Hải (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương, cựu Thành viên Hội đồng thành viên và Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - trách nhiệm hữu hạn Một thành viên) khai không biết gì về những hành vi chi mua cổ phần này.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, lời khai của bị cáo Hải thể hiện như bị cáo là người ngoài cuộc, không liên quan. Trong khi bị cáo được Tỉnh ủy Bình Dương phân công sang phụ trách phần vốn góp, vai trò của bị cáo thậm chí còn cao hơn các pháp nhân khác tham gia cổ phần.

Chứng minh những buộc tội là có căn cứ, kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm đã công bố tài liệu biên bản hỏi cung bị cáo Huỳnh Thanh Hải. Trong đó, bị cáo Hải khai bị cáo và bị cáo Vũ chủ động báo cáo bị cáo Minh về số tiền tạm ứng hơn 200 tỷ đồng, đến nay không có chứng từ hoàn ứng và xin ý kiến bị cáo Minh về việc tìm giải pháp phù hợp. Sau đó, bị cáo Minh đã chỉ đạo việc mua bán cổ phần của Công ty Hưng Vượng và Công ty Phát Triển để có tiền thực hiện việc hoàn ứng. Đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi: “Lời khai này có phải của bị cáo không, hay lúc đó bị cáo là con người khác”?

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thục Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Phát Triển) khai bố bảo gì thì làm đấy, mà không biết mục đích để làm gì. Bị cáo Thục Anh không được tiếp nhận ý chí phạm tội của bố mình là bị cáo Nguyễn Văn Minh.

Song, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, với một chuỗi hành vi như vậy của bị cáo Thục Anh thì không thể nói rằng bị cáo không biết. Chính các luật sư bào chữa còn nói bị cáo Thục Anh là đứa con cưng của bị cáo Minh, là người hiểu việc nhất trong gia đình, đồng thời Thục Anh còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Phát Triển - công ty sân sau của bị cáo Minh… Do vậy, bị cáo Thục Anh không thể không biết động cơ mục đích việc mua bán cổ phần nói trên.

Tiếp đó, các luật sư bào chữa nêu vấn đề “hổ dữ không ăn thịt con”, không bao giờ người cha lại đẩy con gái “rượu” của mình vào vòng lao lý, nên bị cáo Minh không có chủ đích tham ô tài sản và đưa con gái là Thục Anh tham gia vào việc vi phạm pháp luật trong vụ án này.

Tranh luận quan điểm nói trên của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, tâm lý tội phạm khi thực hiện hành vi phạm tội là luôn tìm cách che giấu và tin tưởng hành vi phạm tội của mình sẽ không bị phát hiện, xử lý. Kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: “Vì vậy, không thể nêu lý do bố không thể đưa con gái vào vòng lao lý. Đây không phải là căn cứ chứng minh. Nếu không muốn đưa con vào vòng lao lý thì bị cáo đừng thực hiện hành vi phạm tội, đừng giao cho con làm một loạt việc như thế”.

Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Minh là người chỉ đạo toàn bộ quá trình diễn ra vụ án, từ việc Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng 145 ha đất cho Công ty Tân Thành, việc định giá cổ phần của Công ty Tân Thành đến việc quyết định Tổng Công ty mua cổ phần với giá cao hơn giá đã biết.

Hành vi của bị cáo Minh chính là nguyên nhân gây ra hậu quả thiệt hại trên cho Tổng Công ty Bình Dương và việc bị cáo Minh chỉ đạo sử dụng số tiền hơn 815 tỷ đồng được rút từ Tổng Công ty Bình Dương cho thấy bị cáo Minh chính là người có quyền định đoạt, sử dụng số tiền này theo ý chí của mình, tức là bị cáo Minh đã chiếm đoạt số tiền này.

Án chung thân cho kẻ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng

Ngày 24/8, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hàn Thị Thu Hiền (sinh năm 1972, ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hàn Thị Thu Hiền bồi thường cho 28 bị hại số tiền trên 22 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đánh giá, vì động cơ tư lợi, muốn nhanh chóng có nhiều tiền, bị cáo Hiền đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của 28 bị hại. Hành vi của Hiền rất nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người bị hại, gây mất an ninh trật tự địa phương. Bị cáo thừa biết hành vi của mình trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, chứng tỏ việc phạm tội của bị cáo là cố ý. Đối với bị cáo, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ gây nguy hiểm cho xã hội nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2017, bị cáo Hàn Thị Thu Hiền đến tỉnh Đồng Tháp để mua gạo rồi vận chuyển, bán cho khách hàng ở các tỉnh: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… Bị cáo Hiền có ý định chiếm đoạt tài sản người khác nên tháng 10/2017 đã lập khống hồ sơ đăng ký thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Xuất nhập khẩu Yên Thắng Đồng Tháp (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có buôn bán gạo, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, đồng thời, nói dối với các đối tác là đã mua một nhà kho với giá 28 tỷ đồng. Tất cả nhằm tạo niềm tin cho các đối tác về năng lực tài chính của Hiền. Từ đó, họ tin tưởng, đồng ý bán hàng hóa và cho Hiền thanh toán chậm từ 3 - 10 ngày hoặc cho Hiền ứng tiền trước, giao hàng sau. Khi nhận tiền và hàng, Hiền đã chiếm đoạt rồi bỏ trốn. Từ tháng 10/2017 đến tháng 1/2018, bị cáo Hiền đã mua gạo của 26 người ở trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp với tổng số tiền trên 20,7 tỷ đồng; tạm ứng tiền bán cám và gạo của 2 người với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Sau khi mua gạo, Hiền đã mang đi bán cho người khác, lấy tiền nhưng không thanh toán lại cho những người bán gạo cho Hiền. Sau khi ứng trước tiền bán cám và gạo, Hiền cũng không giao hàng cho người mua như đã hứa hẹn. Tổng số tiền mà Hiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của 28 bị hại là hơn 22 tỷ đồng. Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hiền bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh và nơi cư trú, đến ngày 18/10/2019 thì bị bắt giữ.

Giải tán nhóm du khách nằm ở các hố cát gây xôn xao trên mạng Facebook

Ngày 24/8 trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video ngắn ghi lại cảnh nhiều người (cả nam và nữ) nằm dưới các hố cát. Khi xem qua video này, nhiều người đã có những ý kiến bình luận trái chiều, trong số đó có người xem cho rằng đây là việc làm rất lạ, từ trước đến nay chưa từng xuất hiện; cũng có người cho rằng những người này như đang nằm dưới các huyệt mộ. Ngay trong ngày 24/8, UBND phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, đã có thông tin về sự việc. Theo đó, ngày 21/8, khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, chính quyền địa phương cùng Công an phường đã đến hiện trường kiểm tra và yêu cầu những người này dừng lại, lấp các hố cát, hoàn trả lại mặt bằng như cũ. Nhóm người đã thực hiện đúng yêu cầu của lực lượng chức năng, sau đó giải tán. Trước đó, sáng 21/8, một đoàn du khách khoảng 30 người đến khu vực bãi biển tại địa phương nằm dưới các hố cát. Các hố cát nhìn giống như hình chữ nhật, được đào sẵn từ trước, không quá sâu, nhưng đủ rộng và dài để người nằm lọt. Trong số những người nằm dưới hố cát, có cả những người lớn tuổi và thanh niên; có người đang cởi trần nhưng cũng có người mặc quần áo hoặc váy; có người đội cả mũ; có người tay cầm điện thoại.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Thẩm phán Tòa án huyện Nho Quan về tội 'Nhận hối lộ'

Ngày 24/8, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hứa Công Nguyên (sinh năm 1981, nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố bị can và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Quá trình điều tra xác định: Trong quá trình xét xử vụ án Nguyễn Thành Thảo phạm tội "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Hứa Công Nguyên (nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Nho Quan) được phân công thụ lý, xét xử vụ án đã có hành vi đòi tiền và đã nhận số tiền 20 triệu đồng của bị cáo Nguyễn Thành Thảo để giúp bị cáo Thảo được hưởng án treo. Hiện Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều tra, xác minh nhân thân của hai bộ xương người được phát hiện trong rừng

Thông tin từ Công an huyện K'bang (Gia Lai) cho biết, lực lượng chức năng đang tiếp cận hiện trường, điều tra, xác minh nhân thân của nạn nhân trong vụ việc người dân phát hiện hai bộ xương người trong rừng vào sáng 23/8. Theo đó, sáng 23/8, Công an xã Đăk Rong tiếp nhận tin báo về việc người dân di rừng phát hiện hai bộ xương người tại khu vực rừng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đăk Rong quản lý, thuộc địa giới hành chính làng Kon Von 2, xã Đăk Rong, huyện K'bang. Đây là khu vực giáp ranh giữa xã Hiếu, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) và xã Đăk Rong, huyện K'bang (tỉnh Gia Lai). Sau khi được Công an xã Đăk Rong báo cáo về sự việc, Công an huyện K'bang đã triển khai lực lượng đến hiện trường, tiến hành điều tra ban đầu. Hiện trường có hai bộ xương, một bộ nằm trên võng, một bộ nằm dưới đất; phía trên có căng một tấm ni-lông và có một số cành cây gác qua. Xung quanh hai bộ xương, cơ quan chức năng phát hiện một số vật dụng như ba lô, đèn pin, bật lửa cùng một số tư trang cá nhân khác. Do hai thi thể đã phân hủy chỉ còn bộ xương, lực lượng chức năng chưa xác định được giới tính. Theo nhận định ban đầu, hai nạn nhân tử vong trước khi được phát hiện khoảng 7 - 8 tháng. Thời gian vừa qua, địa bàn huyện K'bang không có trường hợp gia đình thông báo mất tích người thân đến các cơ quan chức năng, nhiều khả năng nạn nhân ở địa phương khác đến. Sau khi báo cáo lên cấp trên, chiều 23/8, lực lượng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Công an huyện K'bang và các đơn vị liên quan đã tiếp cận hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, do trời mưa lớn vào buổi tối, đoàn công tác phải ra khỏi rừng, đến sáng 24/8 mới tiếp tục tiếp cận hiện trường.

Iran nhận được phản hồi của Mỹ về dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 24/8, Iran cho biết đã nhận được phản hồi của Mỹ với đề xuất khôi phục thỏa thuận hạt nhân "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) mà Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói: "Tối nay, Iran đã nhận được phản ứng của Mỹ thông qua EU. Việc xem xét kỹ lưỡng hồi đáp này đã bắt đầu tại Tehran. Iran sẽ chia sẻ quan điểm với EU sau khi xem xét xong". Trước đó, EU đã gửi cho Iran văn bản cuối cùng của dự thảo thỏa thuận nhằm khôi phục JCPOA. Iran đã có phản hồi và đề nghị điều chỉnh một số điểm. Dự thảo thỏa thuận và phản hồi của Iran đã được gửi cho Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp - là các nước tham gia ký kết JCPOA với Iran.

JCPOA được ký giữa Iran và các nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga) cùng Đức vào tháng 7/2015, theo đó, Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc các biện pháp trừng phạt quốc tế được nới lỏng. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận. Sau 16 tháng Mỹ và Iran tiến hành đàm phán gián tiếp thông qua các quan chức EU, ngày 8/8, EU đã đưa ra dự thảo văn bản cuối cùng.

NASA phát hành đoạn thu âm 'tiếng nói' của hố đen vũ trụ

Cuối tuần qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hành một đoạn âm thanh đại diện cho "tiếng nói" của hố đen khổng lồ ở trung tâm của cụm thiên hà Perseus. Âm thanh này đã được chỉnh sửa để phù hợp với tai người, bằng cách trộn lẫn với các dữ liệu khác rồi khuếch đại lên. NASA cũng khẳng định ý kiến cho rằng không có âm thanh trong vũ trụ là một quan niệm sai lầm.

Chính quyền Mỹ công bố gói viện trợ an ninh 3 tỉ USD cho Ukraine

Ngày 24/8, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ đang gửi gói viện trợ an ninh lớn nhất từ trước tới nay cho Ukraine, trị giá 3 tỷ USD.

Thông báo trên được đưa ra đúng vào ngày kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine và đánh dấu 6 tháng Nga phát động chiến dịch quân sự tại nước láng giềng. Gói viện trợ mới công bố nằm trong quy trình các quỹ Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa là Mỹ sẽ mua vũ khí thông qua các hợp đồng thay vì lấy từ kho vũ khí hiện có của Bộ Quốc phòng và gửi chúng ngay lập tức cho Kiev. "Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của mình. Là một phần của cam kết đó, tôi tự hào thông báo về đợt hỗ trợ an ninh lớn nhất của chúng tôi cho đến nay: khoảng 2,98 tỷ USD vũ khí và thiết bị sẽ được cung cấp thông qua Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine ", ông Biden cho biết trong một tuyên bố. "Gói hỗ trợ này sẽ cho phép Ukraine có được các hệ thống phòng không, hệ thống pháo và đạn dược, hệ thống máy bay không người lái đối kháng và radar để đảm bảo nước này có thể tiếp tục tự vệ trong dài hạn." Chính quyền Mỹ đã sử dụng quy trình USAI trong các gói an ninh trước đây cho các hạng mục như hệ thống phòng không tầm trung, máy bay không người lái giám sát và hệ thống radar chống pháo. Thời gian để vũ khí đến được Ukraine phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất của ngành công nghiệp. Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đưa ra cảnh báo rằng Nga có thể tăng cường các nỗ lực tiến hành tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng cảnh báo không nên tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Độc lập công khai do lo ngại các cuộc tấn công. Gói viện trợ của Mỹ được công bố trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra ở miền nam và đông Ukraine. Tuần trước, một quan chức quốc phòng cấp cao Ukraine nói với các phóng viên rằng Nga đang chứng kiến "một sự thiếu tiến triển hoàn toàn và toàn diện”. Quan chức này lưu ý rằng Ukraine đang thành công nỗ lực tấn công vào năng lực của Nga – điều có thể có tác dụng lâu dài, nhưng Kiev vẫn chưa giành lại được những vùng lãnh thổ quan trọng từ Nga.

Giới chuyên gia nhận định, dựa vào gói vũ khí mà Mỹ dự tính chuyển cho Ukraine, Kiev dường như đang chuẩn bị cho chiến thuật phản công khác biệt so với phương pháp cổ điển. Theo nhận định trên tờ Washington Post, các vũ khí, khí tài quân sự mà Mỹ đang gửi cho Ukraine dường như sẽ giúp Kiev thực hiện các cuộc tấn công ở tầm gần hơn so với trước đó. Giới quan sát cho rằng, Ukraine và phương Tây có thể đã nhìn thấy cơ hội để Kiev giành lại những vùng lãnh thổ đã mất vào tay Nga bằng những vũ khí này.

Trong vài tuần qua, các quan chức Ukraine đã công khai thảo luận về một phản công nhằm vào thành phố cảng chiến lược Kherson do Nga đang kiểm soát. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, có rất ít bằng chứng cho thấy Ukraine chuẩn bị thực hiện một chiến dịch quy mô lớn trên thực địa đòi hỏi lượng nhân lực lớn, vũ khí, xe bọc thép để đối phó với thế áp đảo về hỏa lực của Nga. Gói viện trợ mới nhất của Mỹ dường như là câu trả lời cho tình trạng thiếu hụt vũ khí của Ukraine so với Nga. Theo đó, Kiev dường như sẽ có khả năng tấn công từ nhiều khoảng cách khác nhau. Cuối tuần qua, Mỹ thông báo gói viện trợ 800 triệu USD bao gồm 40 phương tiện chống bom được trang bị thiết bị kích nổ mìn, cũng như các loại pháo hạng nhẹ hơn và dễ di chuyển hơn các hệ thống hỏa lực mà Mỹ đã gửi trước đó. Gói viện trợ cũng sẽ bao gồm súng trường có tầm bắn vài trăm mét và bệ phóng tên lửa giới hạn dưới 5km - gần hơn nhiều so với khoảng cách hiện tại giữa các đơn vị Ukraine và Nga ở tiền tuyến. "Phương tiện phá mìn sẽ giúp Ukraine có được khả năng đẩy lực lượng di chuyển tiến lên trên thực địa và giành lại lãnh thổ", một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.